Miền Trung bắt đầu mưa to, sóng lớn

Cập nhật, 11:44, Thứ Ba, 27/09/2022 (GMT+7)

 

 Thủy điện Buôn Tua Srah, Đắk Lắk bắt đầu xả điều tiết để cắt lũ cho hạ du - Ảnh: TÂM AN
Thủy điện Buôn Tua Srah, Đắk Lắk bắt đầu xả điều tiết để cắt lũ cho hạ du - Ảnh: TÂM AN

11h trưa nay, nhiều nơi ở các tỉnh miền Trung đã có mưa, có nơi mưa to, ven biển có sóng lớn do ảnh hưởng bão số 4. Phóng viên báo Tuổi Trẻ đang liên tục cập nhật từ vùng bão.

Hiện tại ven biển Đà Nẵng sóng và gió đã mạnh lên thấy rõ. Vùng biển Quảng Ngãi cũng bắt đầu có sóng lớn, những cột sóng cao tầm 4m phủ liên tục vào bờ, kèm theo là mưa đang to dần, gió bắt đầu nổi nhẹ. Thủy điện Buôn Tua Srah, Đắk Lắk bắt đầu xả điều tiết để cắt lũ cho hạ du.

Ảnh hưởng của bão số 4, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bắt đầu xuất hiện mưa to, trời âm u, sương mù dày đặc. Công tác phòng chống bão cũng đã được tỉnh triển khai đến các địa phương.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Lắk, từ chiều tối ngày 27 đến sáng ngày 29-9, có nơi mưa rất to. Trọng tâm mưa lớn tập trung ở các huyện Ea Súp, Ea H’leo, Krông Búk, Krông Năng và TX. Buôn Hồ, với lượng mưa phổ biến từ 80 - 150 mm, có nơi trên 300 mm…

Để đảm bảo an toàn cho công trình hồ chứa và vùng hạ du khi có mưa lớn xảy ra, Chi nhánh thủy lợi huyện Ea Súp sẽ tiếp tục điều tiết nước qua tràn hồ Ea Súp thượng và hồ Ea Súp hạ với lưu lượng dự kiến 80 m3/s - 350 m3/s.

Lãnh đạo Công ty thủy điện Buôn Kuốp, vận hành 3 nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Sêrêpốk 3, cho biết để ứng phó, đơn vị cũng đã chuẩn bị phương án xả tràn, tránh lũ.

Theo đó, hồ Buôn Kuốp và Srêpôk 3 tiếp tục điều tiết xả tràn với tổng lưu lượng xả về hạ du tương đương với lưu lượng đến hồ.

Hồ Buôn Tua Srah (hồ điều tiết) sẽ đạt đỉnh 4 ngày tới, khi đó hồ sẽ phải tiến hành điều tiết xả tràn để đảm bảo mực nước theo quy định; trước khi thực hiện, Công ty sẽ thực hiện chế độ thông tin thông báo theo quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa, Quy trình vận hành hồ chứa.

Liên quan công tác ứng phó, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu chính quyền các huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, ngập lụt. 

Yêu cầu ngành chức năng theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, mưa lũ, sạt lở, xả lũ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là vùng ven sông, vùng nguy cơ ngập cao, vùng bị sạt lở để chủ động sơ tán người dân ra khỏi nơi nguy hiểm, nhất là phương án di dời, sơ tán dân để đảm bảo an toàn.

Các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, bảo vệ người dân, công trình trọng điểm, xung yếu, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị để sẵn sàng ứng phó, xử lý tình huống.

Yêu các sở ngành tập trung theo dõi các hồ đập, thu hái nông sản để giảm nhẹ nhất thiệt hại của cơn bão.

Theo NHÓM PHÓNG VIÊN TUỔI TRẺ

 

 

Các tin khác: