Hoạt động giám sát nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 07/07/2022 (GMT+7)

 

Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát tại Trung tâm Y tế huyện Trà Ôn.
Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát tại Trung tâm Y tế huyện Trà Ôn.

Các hoạt động giám sát của HĐND tỉnh theo Nghị quyết Chương trình giám sát năm 2021 được tiến hành nghiêm túc, đầy đủ về nội dung. Qua giám sát, giúp các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Góp phần thực hiện có hiệu quả các nghị quyết

Theo đó, HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến 35 báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp đúng quy định.

Thường trực HĐND tỉnh đã điều hòa, phối hợp, phân công các ban của HĐND thực hiện 24 cuộc khảo sát, 16 cuộc giám sát với 12 nội dung ở các lĩnh vực kinh tế- ngân sách, văn hóa- xã hội và pháp chế.

Thường trực HĐND tỉnh tiến hành 8 cuộc khảo sát, 2 cuộc giám sát chuyên đề về công tác bầu cử và đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Hoạt động giám sát chuyên đề được Thường trực HĐND triển khai sớm, phân công, duy trì các hoạt động giám sát của các ban HĐND phù hợp; việc lựa chọn nội dung giám sát với các nhóm vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm đồng tình.

Qua giám sát, giúp các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, Ban Kinh tế- Ngân sách tiến hành 4 cuộc khảo sát, 3 cuộc giám sát với các nội dung về hiệu quả đầu tư các công trình, dự án cho các xã nông thôn mới; việc bổ sung quy hoạch bến thủy nội địa; việc bổ sung quy hoạch các điểm đấu nối với đường tỉnh; việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương.

Qua các cuộc khảo sát, giám sát, các thành viên ban nắm bắt được tình hình thực tế để phát hiện những bất cập, hạn chế trong việc triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để đưa ra kiến nghị nhằm bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách đã ban hành.

Đồng thời, các hoạt động giám sát tại kỳ họp được đại biểu HĐND chú trọng thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, các vị đại biểu HĐND đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu kỳ họp, tích cực phát biểu thảo luận, phản biện, nêu vấn đề chất vấn, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, đề xuất nhiều giải pháp quan trọng, sát thực tiễn,... góp phần tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết của HĐND và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh.

Bên cạnh, hoạt động thẩm tra cũng được các ban HĐND chủ động chuẩn bị sớm; nội dung báo cáo thẩm tra có tính phản biện cao, đồng thời có nhiều kiến nghị, giải pháp đối với nhiều nội dung quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các nghị quyết của HĐND.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được tiến hành linh hoạt với nhiều hình thức. Việc theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Minh Dũng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các nghị quyết của HĐND tỉnh kịp thời cụ thể hóa các chính sách, quy định của Trung ương, các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy; xác định mục tiêu, định hướng, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh; làm cơ sở giải quyết những vướng mắc, khó khăn của địa phương; tạo cơ chế thuận lợi trong quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Giám sát các nội dung thiết thực trong đời sống

Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt (Vũng Liêm).
Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt (Vũng Liêm).

Việc xem xét, lựa chọn nội dung để tiến hành giám sát được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đạt mục tiêu giám sát là kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế, nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, tạo ra sự thống nhất cao trong thực hiện và áp dụng pháp luật ở địa phương, đồng thời giúp HĐND tỉnh có thêm thông tin, căn cứ khoa học, thực tiễn trong thực hiện chức năng quyết định.

Trong năm 2023, HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao công tác giám sát các nội dung theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức giám sát chuyên đề với các nội dung cụ thể và thiết thực trong đời sống thuộc các lĩnh vực kinh tế- ngân sách, văn hóa- xã hội và pháp chế.

Các nội dung dự kiến giám sát được các đại biểu HĐND nghiên cứu xem xét phù hợp với tình hình thực tế và mang đến lợi ích cho cộng đồng như lĩnh vực kinh tế- ngân sách là quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và ban công tác mặt trận ở khu dân cư; về đầu tư công bằng nguồn ngân sách nhà nước; về dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương.

Bên cạnh, các lĩnh vực văn hóa- xã hội và pháp chế cũng là những vấn đề quan trọng trong đời sống như giám sát kết quả xây dựng chính quyền điện tử và công tác đảm bảo an toàn thông tin; thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc; về phân loại án và công tác tổ chức thi hành án; về công tác công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long...

Ngoài ra, Thường trực HĐND và các ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh phối hợp giám sát với các ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khi được yêu cầu; giám sát những vấn đề phát sinh khác, những vấn đề bức xúc qua phản ánh của cử tri và các phương tiện thông tin đại chúng khi cần thiết.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các ban HĐND tập trung nghiên cứu thực hiện giám sát thêm các nội dung thiết thực trong đời sống, mang đến lợi ích cho người dân như về nghị quyết hỗ trợ phát triển nông nghiệp, việc cấp giấy chứng nhận VietGAP cho các hợp tác xã, phải quan tâm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho các hợp tác xã và các vấn đề về quy hoạch mạng lưới trường lớp, y tế cộng đồng cũng nên quan tâm thực hiện khảo sát, giám sát để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: HẢI YẾN