Tuyển gọi công dân nhập ngũ

Tuyển người nào chắc người đó

Cập nhật, 08:42, Thứ Ba, 06/10/2015 (GMT+7)

Năm 2015, trong điều kiện thuận lợi về kinh tế và xã hội, nhận thức của các tầng lớp nhân dân- nhất là thanh niên về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự và bảo vệ Tổ quốc được nâng lên; việc xét duyệt nghĩa vụ quân sự (NVQS) được thực hiện “tròn khâu”, theo phương thức “tuyển người nào chắc người đó” nên tỉnh Vĩnh Long đã đạt chỉ tiêu và chất lượng tân binh như Chính phủ giao.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xét duyệt nên tỉnh Vĩnh Long luôn đạt chỉ tiêu và chất lượng tân binh.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xét duyệt nên tỉnh Vĩnh Long luôn đạt chỉ tiêu và chất lượng tân binh.

1.200 tân binh chất lượng

Năm 2015, Chính phủ giao tỉnh Vĩnh Long chỉ tiêu 1.200 tân binh (0,11% dân số). Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã phân bổ chỉ tiêu cho các huyện- thị- thành. Kết hợp giao chỉ tiêu gắn với địa bàn xây dựng các lực lượng dự bị động viên của quân khu, tỉnh, nhằm từng bước xây dựng lực lượng này đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng.

Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, giao chỉ tiêu cho các huyện- thị- thành để triển khai thực hiện hiệu quả và thống nhất. Các địa phương đã tuyên truyền, phát động thực hiện Luật NVQS từ trong nội bộ đến quần chúng nhân dân, thực hiện đúng luật, đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ trong suốt quá trình tuyển quân.

Có 1.695 thanh niên đủ điều kiện về sức khỏe, đã phát lệnh cho 1.200 tân binh (100% xã- phường- thị trấn phát lệnh 1 thanh niên tuyển 1 tân binh). Trong đó, có 28 đảng viên 147 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Đánh giá của Hội đồng NVQS, nét nổi bật trong công tác tuyển quân năm 2015 chính là các địa phương đã tổ chức hội trại và các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, diễn đàn, nói chuyện truyền thống mang tính giáo dục sâu sắc đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi để thanh niên an tâm thực hiện nhiệm vụ.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tam Bình, chương trình hội trại tòng quân năm nay được thực hiện với nhiều nội dung phong phú, các trại được xây dựng và trưng bày các mô hình, hình ảnh gắn với việc giáo dục truyền thống như: Dinh Độc Lập, hình ảnh biển đảo, các loại trang bị vũ khí,…

Các địa phương đã kết hợp tổ chức lễ tiễn đưa tại xã với việc giao nhiệm vụ cho thanh niên nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình tại ngũ. Vận động người dân đóng góp trên 3 tỷ đồng để làm sổ tiết kiệm tặng thanh niên trúng tuyển.

Thông qua các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ liên hoan tại nhà, giúp gia đình thanh niên khó khăn vay vốn sản xuất,… đã giúp họ an tâm thực hiện NVQS.

Năm 2016: mỗi năm tuyển quân một lần

Năm 2016, thực hiện Luật NVQS sửa đổi, bổ sung, theo đó, mỗi năm chỉ tuyển quân một lần, độ tuổi xét duyệt NVQS là 18- 25, công dân được đào tạo trình độ CĐ, ĐH đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi nhập ngũ đến hết 27.

UBND tỉnh thống nhất sẽ phân bổ chỉ tiêu tuyển quân cho từng huyện sau khi có chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra công tác xét duyệt, bình nghị ở cơ sở, thực hiện tuyển quân “tròn khâu” và giao nhận quân đúng quy định.

Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng xét duyệt, bình nghị tại cơ sở chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng. Tuyển quân phải gắn với việc đào tạo nguồn, quy hoạch cán bộ cơ sở, nhất là đối với những thanh niên có trình độ ĐH, CĐ và đảng viên.

Ông Tăng Tỷ- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết, trong đợt tuyển quân năm sau sẽ tập trung nắm và quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi NVQS ở ấp- khóm, thực hiện tốt công tác sơ tuyển, khám sức khỏe, bình nghị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Khám sức khỏe là khâu quan trọng trong công tác tuyển quân.
Khám sức khỏe là khâu quan trọng trong công tác tuyển quân.

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong tuyển quân năm 2016 phải nắm rõ, theo dõi và quản lý nguồn thanh niên từ 18- 25 tuổi. Các khâu xét duyệt, bình nghị phải thể hiện được quan điểm “dân chọn, dân cử, dân tuyển, dân kiểm tra và nhân dân tiễn đưa”, nhằm đảm bảo tính công khai và dân chủ.

Tại hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lê Quang Trung cũng lưu ý công tác tuyển quân phải thực hiện bằng các hình thức đa dạng, phong phú, làm cho người dân ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Hội trại tòng quân phải tạo được không khí vui tươi, nội dung phong phú, giúp thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRẦN ĐƯỢC