Phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao

Cập nhật, 16:03, Thứ Ba, 06/10/2015 (GMT+7)

Đóng góp ý kiến dự thảo báo cáo chính trị trình tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, về nhiệm vụ, giải pháp phát triển y tế tỉnh nhà nhiệm kỳ mới, đại biểu trăn trở nhiều về việc phát triển nguồn nhân lực và đầu tư, khai thác đồng bộ, có hiệu quả trang thiết bị y tế nhằm hướng tới phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao.   

Ngành y tế nâng cao y thuật, y đức để chăm sóc sức khỏe của người dân địa phương.
Ngành y tế nâng cao y thuật, y đức để chăm sóc sức khỏe của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Thành Nhôm- Phó Giám đốc Sở Y tế, Bí thư Đảng ủy- Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho rằng:  “Y tế cơ sở nhất là các trạm y tế xã rõ ràng bây giờ còn nhiều chồng chéo từ Trung ương đến địa phương. Chúng ta chưa có cơ cấu giá, chưa có chuẩn bị nhân sự mà đi mua trang thiết bị thì trái ngược không thực hiện được, vì vậy cho nên phí, mua trang thiết bị để đó trùm mền.Trước mắt để tạo mọi điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu và mở rộng cơ hội tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, đại biểu cho rằng, cần phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tuyến cơ sở. Muốn vậy phải chú trọng phát triển nguồn nhân lực có trình độ, nhất là nguồn nhân lực phục vụ cho nông thôn. Đây chính là một trong những giải pháp then chốt góp phần khai thác có hiệu quả trang thiết bị y tế tuyến cơ sở, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu của người dân.

Qua đợt này chúng tôi đóng góp cho văn kiện của tỉnh để từ đó tỉnh có nhận định, đầu tư đề xuất với Trung ương làm sao phối hợp từ Trung ương đến tỉnh và địa phương tạo điều kiện thực hiện việc này một cách đồng bộ, cho người dân được hưởng một cách tốt nhất”.

Không chỉ riêng trạm y tế xã, việc tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tuyến tỉnh đảm bảo ngày càng hoàn thiện, đồng bộ và hiện tại được đại biểu cho rằng là cần thiết, bên cạnh phát triển nguồn nhân lực y tế về số lượng, chất lượng và y đức.

Thiếu tướng Đặng Văn Năm- Nguyên Chính ủy Quân Đoàn 4 nhận định: “Chúng ta đầu tư xây dựng phát triển mạng lưới ngành y tế chưa tương xứng với nhu cầu của người dân. Hiện tỉnh chỉ đạt được trạm y tế cấp xã, cấp huyện nhưng xây dựng, củng cố phát triển Bệnh viện đa khoa tỉnh thì chưa ngang tầm; rồi trang thiết bị chưa đạt yêu cầu, do vậy việc khám chữa bệnh của người dân cũng có hạn chế, có khó khăn, lòng tin của người dân đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh chưa được nhiều lắm”.

Đồng chí đề nghị: “Theo tôi thì trong nhiệm kỳ tới Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cần đề ra phương hướng chỉ tiêu cụ thể cho việc đầu tư phát triển ngành y tế, đặc biệt là bệnh viện của tỉnh, làm sao nâng cao nguồn lực, tức là thầy thuốc giỏi, trang thiết bị tốt để  nâng cao y thuật, y đức chăm sóc sức khỏe của người dân địa phương”.

Phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao không nằm ngoài mục tiêu chăm lo cho sức khỏe nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng dân số. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế tỉnh nhà được dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Nhưng để hoàn thành nhiệm vụ này, đòi hỏi nhiệm kỳ tới cần tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực cùng tham gia chăm lo, phát triển lĩnh vực y tế tỉnh nhà.

Bài, ảnh: QUYÊN CHI