U.23 Indonesia chơi quá hay ở vòng bảng

Cập nhật, 23:44, Thứ Hai, 22/04/2024 (GMT+7)

 

Witan Sulaeman (số 8) linh hồn của U.23 Indonesia.Ảnh: PSSI
Witan Sulaeman (số 8) linh hồn của U.23 Indonesia.Ảnh: PSSI

Rạng sáng 22/4, U.23 Indonesia đè bẹp U.23 Jordan tỷ số 4-1, cùng lúc U.23 Úc chỉ hòa 0-0 trước U.23 Qatar. Đồng nghĩa, U.23 Qatar và U.23 Indonesia cùng vào tứ kết. U.23 Indonesia đang chơi quá hay tại vòng bảng, HLV Shin Tae-yong và cầu thủ của mình xứng đáng nhận những lời khen ngợi với kỳ tích mà họ đang đạt được.

Các học trò HLV Shin Tae-yong trình diễn bộ mặt rất khác, lối chơi hiện đại, kỹ thuật vừa dũng mãnh và tuân thủ đấu pháp một cách chặt chẽ mà HLV đã đề ra. Ngoại trừ trận đầu tiên gặp chủ nhà Qatar, đấu pháp và những toan tính của HLV Shin Tae-yong hoàn toàn bị phá sản vì thẻ phạt. Việc đoạt lấy chiếc vé thứ nhì vào vòng tứ kết của U.23 Indonesia cũng có thêm phần thuận lợi khi U.23 Úc đã đem đến VCK U.23 châu Á 2024 một đội hình khá tệ so với trình độ bóng đá nước này.

Chúng ta cũng từng được biết đến chiến dịch nhập tịch ồ ạt của bóng đá Indonesia cho mục tiêu World Cup 2026 ở ĐTQG; nhưng U.23 Indonesia cho thấy những nhân tố xuất sắc nhất chính là những tài năng trẻ “chính gốc” Indonesia, đó là Witan Sulaeman, là Marselino Ferdinan, là Ernando Ari… Cụ thể tại trận đấu với Jordan, Marselino Ferdinan đã đóng góp cú đúp, trong đó có pha phối hợp đập nhả cực đẹp xâm nhập vùng cấm và kết thúc bằng cú cứa lòng đẳng cấp. Còn Witan Salaeman tựa như “trái tim”, là linh hồn của toàn đội, vai trò nhạc trưởng điều phối bóng cực hay với kỹ thuật và sức chạy bền bỉ đáng nể.

Nếu ai chứng kiến U.23 Jordan thủ hòa U.23 Úc và ở trận gặp chủ nhà U.23 Qatar họ đã chơi cực hay đặc biệt trong hiệp 2, tiếc là Jordan gục ngã ở phút thứ 113 vào những giây cuối cùng của bù giờ. Điều này càng chứng tỏ chiến thắng 4-1 của U.23 Indonesia là không hề tầm thường chút nào. U.23 Indonesia tỏ rõ sự hưng phấn ngay sau tiếng còi khai cuộc, họ tràn lên tấn công mạnh mẽ và duy trì nhịp độ cao gần như trong suốt hiệp 1. Kết quả 2-0 của hiệp 1 phản ánh đúng thực tế trên sân với sự áp đảo của U.23 Indonesia.

Không còn đường lùi, U.23 Jordan đẩy cao tấn công trong hiệp 2. Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ của HLV Abu Zema bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề và những đường phối hợp thiếu chính xác. Giống như hiệp 1, U.23 Jordan tạt bóng trong vô vọng trong khi mọi ngõ ngách ở trung lộ bị bịt kín.

U.23 Indonesia không thực hiện nhiều tình huống tấn công ở hiệp 2. Họ giữ khoảng cách tốt, hỗ trợ bọc lót cho nhau trong thế trận chủ động chơi chậm và sẵn sàng chực chờ cơ hội phản công. Lối chơi chậm, giữ bóng chắc chủ đích phá sức đối thủ của Indonesia khá thành công. Nhưng đến phút 70, tỷ số đã được nâng lên 3-0 cho U.23 Indonesia. Việc U.23 Jordan mải mê tấn công lộ ra nhiều khoảng trống ở sân nhà. Tận dụng điều đó, hàng công U.23 Indonesia tiếp tục có pha phối hợp nhuần nhuyễn phía cánh trái, giúp cho Marselino Ferdinan có cú đúp bàn thắng.

Mãi đến phút 80, những nỗ lực của U.23 Jordan mới được đền đáp. Từ cú sút xa của Al Riyalat, bóng chạm chân Justin Hubner bất ngờ đổi hướng làm thủ thành Ernando Ari bó tay. Nhưng đó cũng chỉ là bàn thắng danh dự của U.23 Jordan ở trận này. Đến phút 85, U.23 Indonesia đã khiến đối thủ nếm trải “đặc sản” ném biên. Trung vệ Komang Teguh có bàn thắng thứ 2 tại Giải U.23 châu Á, ấn định thắng lợi 4-1 cho U.23 Indonesia.

NHM Indonesia chắc hẳn là ngất ngây hạnh phúc, họ phát sốt, phát cuồng cũng là điều dễ hiểu và đáng được thông cảm trước kỳ tích của đội bóng trẻ đã thật sự tiến bộ và quá xuất sắc ở vòng bảng. Indonesia góp phần tạo những cú sốc ngọt ngào cho bóng đá Đông Nam Á tại VCK U.23 châu Á 2024.

Chúng ta chờ đợi những cú sốc tiếp theo của bóng đá Đông Nam Á, đặc biệt có sự góp mặt của U.23 Việt Nam chúng ta.

NGỌC TRẢNG