FIFA ra lệnh cấm 'vô thời hạn' với bóng đá Ấn Độ

Cập nhật, 22:05, Thứ Ba, 16/08/2022 (GMT+7)

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã quyết định đình chỉ "vô thời hạn" đối với Liên đoàn Bóng đá Ấn Độ (AIFF) do vi phạm quy chế của FIFA. Phán quyết này khiến Ấn Độ không thể tham dự tất cả các giải bóng đá quốc tế từ CLB cho đến đội tuyển.

FIFA đã
FIFA đã "đình chỉ vô thời hạn" với bóng đá Ấn Độ - Ảnh: ASEAN Football

Trước đó, vào tháng 5, Tòa án cấp cao của Ấn Độ đã tuyên bố giải thể Liên đoàn Bóng đá Ấn Độ (AIFF) và chỉ định một ủy ban quản trị để phát triển bóng đá. Điều đó hoàn toàn vi phạm quy chế FIFA, khi không cho phép có sự can thiệp của luật pháp và chính trị vào bóng đá.

Chính vì vậy mà FIFA đã ra quyết định "treo giò" với AIFF cho đến khi mọi việc được dàn xếp ổn thỏa. Người phát ngôn của FIFA cho biết: "Lệnh cấm này chỉ được dỡ bỏ sau khi ủy ban quản trị lâm thời bãi bỏ và AIFF giành lại toàn quyền kiểm soát công việc của họ".

AIFF hiện đang được điều hành bởi ủy ban quản trị lâm thời, sau khi cựu chủ tịch Praful Patel từ chức. FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng đã cử một nhóm đàm phán do tổng thư ký AFC Windsor John dẫn đầu đến gặp các bên liên quan đến bóng đá Ấn Độ. Họ đã đề ra lộ trình cho AIFF sửa đổi quy chế.

Nhưng trước mắt Ấn Độ vẫn sẽ bị cấm tham dự nhiều giải đấu quốc tế. Cụ thể, Ấn Độ sẽ không tham dự AFC Asian Cup 2023 và Philippines là lựa chọn để thay thế. Đội tuyển Ấn Độ sẽ không thi đấu các trận đấu quốc tế, kể cả giải giao hữu tại Việt Nam.

Các CLB Ấn Độ cũng không thể tham dự các giải đấu của AFC và Ấn Độ cũng không thể tổ chức Giải World Cup U17 của nữ năm 2022.

Theo QUỐC THẮNG/Tuổi Trẻ online