U.19 Việt Nam vô địch xứng đáng

Cập nhật, 06:06, Thứ Bảy, 13/08/2022 (GMT+7)
Niềm vui với chức vô địch của các cầu thủ trẻ cũng là niềm vui của NHM về tương lai của bóng đá Việt Nam. Ảnh: TNO
Niềm vui với chức vô địch của các cầu thủ trẻ cũng là niềm vui của NHM về tương lai của bóng đá Việt Nam. Ảnh: TNO

(VLO) Trận chung kết kịch tính, U.19 Việt Nam bị U.19 Malaysia gỡ hòa 1- 1 ở phút 86. Nhưng sau đó, đã chiến thắng (4- 3) trên chấm luân lưu 11m đầy may rủi. Chức vô địch xứng đáng ở Giải U.19 quốc tế Thanh Niên 2022.

Chiến thắng ngọt ngào tối 11/8, Khuất Văn Khang cùng các đồng đội lên ngôi vô địch sau hành trình đầy cảm xúc. Niềm vui của NHM ngoài chiến thắng, còn là sự tiến bộ nhanh của lớp cầu thủ trẻ và sự quan tâm đặc biệt từ giới chuyên môn, lãnh đạo dành cho bóng đá trẻ.

Đó chính là nền móng, niềm hy vọng cho các cấp độ ĐT quốc gia. HLV Park Hang- seo còn tỏ ra tiếc nuối khi không thể dự khán trận chung kết và ông mong muốn cấp độ U.23 cũng cần tạo được nhiều giải đấu hữu ích như thế.

Nhìn suốt chặng đường, từ Giải Vô địch U.19 Đông Nam Á đến nay, mặc dù vẫn còn đó những vấn đề của ĐT trẻ, nhưng các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Đặc biệt, những gương mặt tài năng tiếp tục tỏa sáng và càng chơi càng lên chân, bản lĩnh thấy rõ. Điều đáng buồn chính là chấn thương của tiền vệ Nguyễn Văn Trường, khi cầu thủ này đã không thể tiếp tục có những trận đấu tập huấn tại Nhật Bản và bỏ lỡ cơ hội vòng loại U.19 Châu Á sắp tới.

Nhìn lại trận chung kết với U.19 Malaysia, sự thiếu vắng Văn Trường đã cho thấy ảnh hưởng rõ đến lối chơi, chiến thuật của U.19 Việt Nam. Đặc biệt, Khuất Văn Khang đã mất đi người đá cặp ăn ý và tạo nên sức mạnh quan trọng nơi hàng tiền vệ. Giải pháp HLV Đinh Thế Nam đưa ra, là cho Văn Khang đá cặp với Đình Bắc, một cầu thủ chạy cánh có lối chơi khá toàn diện.

Chơi dạt cánh trái Văn Khang vẫn phát huy những phẩm chất của mình và trong lần xuống bóng sát đáy biên, cái chân trái móc bóng ngược lên, giúp cho Văn Tú đánh đầu mở tỷ số 1- 0 cho U.19 Việt Nam. Tuy nhiên, năng lực chơi bóng toàn diện, tầm hoạt động rộng nên buộc chơi thiêng về cánh trái, phần nào giảm đi sự đóng góp của tiền vệ trẻ tài hoa này.

Sự điều chỉnh này, kéo theo Quốc Việt phải “gánh” phía trong, buộc anh thường xuyên lùi sâu và có nhiệm vụ làm tường hơn là tiền đạo mục tiêu săn bàn. Không ghi được bàn thắng nào, nhưng Quốc Việt vẫn là cầu thủ luôn thu hút sự quan tâm và cảm tình của NHM lẫn giới chuyên môn. Đó sẽ là những ngôi sao mai, nếu tiếp tục được tạo điều kiện sẽ sớm trở thành nguồn bổ sung chiều sâu cho ĐT quốc gia.

Nếu như bên cánh trái U.19 Việt Nam khá mạnh khi có mặt Đình Bắc và phía sau là Bảo Long, lại được sự hỗ trợ đắc lực của Khuất Văn Khang; thì phía bên cánh phải đã để lại nhiều âu lo trong những trận đấu trước. Nhưng sự có mặt của Anh Tuấn và Văn Tuấn, phía sau là hậu vệ cánh phải Hồng Phúc, cho thấy phần nào sự liền lạc trong lên công, về thủ.

Đó cũng là điểm sáng của trận chung kết, khi U.19 Việt Nam đã tạo được sự ổn định nơi hàng hậu vệ. Đức Anh đá ngày càng chắc chân hơn, đặc biệt Văn Sơn cho thấy khả năng phát động tấn công, chuyền bóng tầm trung và vượt tuyến đạt độ chính xác cao và mở ra những hướng tấn công khá thoáng cho hai cánh. Trong khi Thái Sơn tiếp tục chứng tỏ năng lực trong vai trò tiền vệ trụ phòng ngự từ xa vốn là điểm yếu của các học trò HLV Đinh Thế Nam.

U.19 Việt Nam cầm bóng chủ động chơi ép sân, trong khi U.19 Malaysia kiên trì chơi phòng ngự phản công, đồng thời sẵn sàng áp sát, đá rát, thường xuyên phạm lỗi. Và họ đã thành công, khi còn khoảng 15 phút cuối trận đấu, các cầu thủ trụ cột của U.19 Việt Nam bị xuống sức. Phút 84, trong pha phá bẫy việt vị, Rohisham Hashim bứt tốc căng ngang cho Bin Arman ập vào đệm bóng cận thành, gỡ hòa 1- 1. Bàn thua có phần chủ quan của hàng hậu vệ.

Hòa trong 90 phút, 2 đội bước vào loạt sút luân lưu, U.19 Việt Nam đã giành chiến thắng 4- 3, giành chức vô địch xứng đáng Giải U.19 quốc tế Thanh Niên 2022.

NGỌC TRẢNG