Bóng đá trẻ nên học cách thất bại

Cập nhật, 10:43, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)

Vòng bán kết U.19 Đông Nam Á (13/7), có nhiều CĐV dự đoán đúng U.19 Việt Nam và U.19 Thái Lan sẽ tái đấu ở trận cuối cùng của giải; tuy nhiên không phải là trận chung kết trong mơ mà chỉ là trận tranh hạng 3. Khi U.19 Việt Nam đã sụp đổ trước U.19 Malaysia với tỷ số 0-3. Vài tiếng sau đó, U.19 Lào cũng làm cuộc lật đổ ngoạn mục U.19 Thái Lan với tỷ số 2-0.

 U.19 Việt Nam sụp đổ 0-3 trước U.19 Malaysia.Ảnh: VFF
U.19 Việt Nam sụp đổ 0-3 trước U.19 Malaysia.Ảnh: VFF

Thất bại là đáng buồn, nhưng cũng là bài học tốt cho những cầu thủ trẻ, nếu họ biết rút ra những kinh nghiệm quý giá từ những giải đấu thế này. Phát biểu sau trận đấu, HLV Đinh Thế Nam cho rằng thất bại của các học trò là do tâm lý, đúng nhưng chưa… trúng hoàn toàn.

Đúng là có tâm lý căng cứng trong trận đấu làm cho lối chơi thiếu đi sự thanh thoát, phát huy những sở trường chơi bóng mềm mại, nhuần nhuyễn của U.19 Việt Nam. Nhưng cái nguyên nhân sâu xa nó nằm ở diễn biến tâm lý trước khi bước vào trận đấu, với sự hưng phấn và tâm thế “cửa trên” đã làm cho các cầu thủ bất ngờ, mất bình tĩnh khi bị đối thủ Malaysia áp sát, chơi mạnh mẽ, đặc biệt là hàng phòng ngự kín kẽ hóa giải mọi hướng tấn công của U.19 Việt Nam. Đặc biệt, thế mạnh tạt cánh của U.19 Việt Nam đã bị bắt bài. Những đường phối hợp tấn công trở nên lúng túng. Tuyến giữa từng chơi rất hay của U.19 Việt Nam đã không còn là chỗ dựa làm bệ phóng cho hàng tấn công, đồng thời đánh mất sự phòng ngự chủ động từ xa.

Tuy nhiên, lứa cầu thủ trẻ cần phải biết nhìn nhận những thất bại một cách bình tĩnh, làm hành trang để trưởng thành, tránh những tư tưởng chủ quan, đặc biệt thắng thua trong một trận đấu, trong một giải đấu cũng là bình thường. Chẳng có gì phải cay cú ăn thua, sẽ mất đi tinh thần thể thao và cũng khó trở thành những cầu thủ “lớn” trong tương lai.

Trước hết, cần nhìn nhận HLV Đinh Thế Nam và các học trò đã làm rất tốt, đem đến những trận đấu hay cho NHM tại vòng bảng. Rất tiếc là BHL đã chưa thật sự làm tốt công tác tâm lý và xác định chưa đúng mức đối thủ. Cho nên những diễn biến trong trận đấu không lường trước và mất kiểm soát tình thế khi chúng ta triển khai mọi miếng đánh nhưng không thể ghi bàn và khi bị đối phương ghi bàn trước. Khi những đường tấn công bị vô hiệu quả, đã thiếu đi sự linh hoạt thay đổi lối chơi, mà càng trở nên căng cứng.

Một trận thua đáng buồn hơn là đáng tiếc, chúng ta đã thua hoàn toàn; trong đó, có nguyên nhân U.19 Malaysia đã có sự chuẩn bị cho trận đối đầu này tốt hơn. U.19 Việt Nam hoàn toàn rơi vào bẫy phòng ngự phản công mà U.19 Malaysia bày ra trong trận đấu này. Trong khi U.19 Việt Nam có đôi chút lợi thế về thời gian nghỉ ngơi, nhưng rõ ràng yếu tố tâm lý đã làm cho những bước chạy thiếu đi sức rướn và những pha dứt điểm thường thiếu lực và thiếu sự chính xác. Từ bàn thua thứ 2, mọi chuyện coi như đã an bài.

Không nên đổ lỗi cho cá nhân nào đó nơi hàng phòng ngự, bởi đây là thất bại ngay từ băng ghế chỉ đạo và toàn đội đã chơi dưới sức trong một ngày đánh mất sự thăng hoa chơi bóng, do đánh mất sự bình tĩnh cần thiết. Đương nhiên, đặc tính bóng đá trẻ là chưa định hình và luôn thiếu sự ổn định. Một thất bại chẳng thể phủ nhận mọi thành quả, hiệu quả mà chúng ta đã thu hoạch được tại giải đấu này. Vẫn còn một trận đấu trước mắt, thú vị lại là đối thủ U.19 Thái Lan. Khi 2 đội bóng được đánh giá cao hơn trước đối thủ và đều thất bại ở bán kết, hy vọng đôi bên sẽ cống hiến một trận đấu đẹp trong cuộc tranh vị trí thứ 3.

NHM tin tưởng U.19 Việt Nam sẽ giành kết quả tốt ở trận đấu cuối cùng này.

NGỌC TRẢNG