Để thể thao thành tích cao ngày càng cao hơn nữa

Cập nhật, 05:23, Thứ Ba, 07/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Xác định mục tiêu tập trung cho các môn thể thao thế mạnh, thể thao thành tích cao (TTC) Vĩnh Long bước sang năm 2022 với nhiều “chiến tích” trên các đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế.

Gần nhất là kỳ SEA Games 31, các VĐV của tỉnh nhà đã đạt tổng cộng 5 HC, trong đó có 1 HCV Taekwondo. Đây là kỳ SEA Games mà thể thao TTC của tỉnh đạt HC nhiều nhất từ trước đến nay.

Thể thao thành tích cao của tỉnh được quan tâm đầu tư khá tốt từ các cấp trong thời gian gần đây (ảnh minh họa).
Thể thao thành tích cao của tỉnh được quan tâm đầu tư khá tốt từ các cấp trong thời gian gần đây (ảnh minh họa).

SEA Game 31: Thành công của thể thao TTC Vĩnh Long

Năm 2022, thể thao TTC tỉnh Vĩnh Long tiếp tục xác định các môn thể thao thế mạnh, trọng điểm để đầu tư phát triển, xác định nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng, hàng đầu cho thể thao TTC. Theo đó, năm 2022 phấn đấu đạt 140 HC các loại tại các giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, dựa trên đề án phát triển TDTT Vĩnh Long giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030, trung tâm đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2022 trên nền tảng, kết quả đạt được trong năm 2021.

Trong đó xác định các môn thể thao thế mạnh, trọng điểm để đầu tư phát triển, xác định nguồn lực là yếu tố quan trọng, hàng đầu cho thể thao TTC.

Năm 2022, kế hoạch cụ thể là tập trung đầu tư trọng điểm nguồn nhân lực xuất sắc của tỉnh được triệu tập lên ĐTQG làm ĐT thi đấu SEA Games 31 và ASIAD tổ chức vào tháng 9/2022 tại Trung Quốc.

Xác định mục tiêu để phấn đấu, kỳ SEA Games 31, thể thao TTC Vĩnh Long rất vinh dự và tự hào khi đóng góp cho ĐTQG 17 thành viên. Trong đó có 13 VĐV, 4 HLV thi đấu ở các môn như taekwondo, bắn cung, cầu mây, điền kinh, bơi lội, 3 môn phối hợp (xe đạp- chạy bộ- bơi).

Trong đó có những VĐV tài năng, tiêu biểu của tỉnh như: Trương Thị Kim Tuyền (HCB thế giới taekwondo, hạng 7 thế giới); Nguyễn Văn Đầy, Nguyễn Duy, Huỳnh Thị Hồng Gấm (bắn cung), Nguyễn Hoàng Khang (bơi lội), Huỳnh Thị Mỹ Tiên (điền kinh), Huỳnh Ngọc Sang (cầu mây)...

Theo ông Nguyễn Minh Hiền, các VĐV Vĩnh Long đạt được 5 HC các loại. Trong đó có 1 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Cụ thể, VĐV Trương Thị Kim Tuyền (đối kháng 46kg nữ taekwondo) đạt 1 HCV; VĐV Nguyễn Duy (đồng đội cung 1 dây nam môn bắn cung) đạt 1 HCB; VĐV Huỳnh Thị Hồng Gấm (đồng đội cung 3 dây nữ môn bắn cung) đạt 1 HCB; VĐV Huỳnh Ngọc sang- Ngô Thanh Long- Nguyễn Huy Quyền (đồng đội 3 người môn cầu mây) đạt 1 HCĐ; VĐV Huỳnh Ngọc Sang (đồng đội 4 người môn cầu mây) đạt 1 HCĐ.

Ngoài ra, các HLV của tỉnh cũng góp phần rất lớn cho sự thành công của các ĐTQG như: HLV Nguyễn Huy Hùng (được phân công làm HLV trưởng đội xe đạp quốc gia) đã có công huấn luyện đội xe đạp nam đạt 1 HCV xe đạp nam; HLV Phan Quang Minh Quân (được phân công làm HLV đội bơi lội quốc gia) đã có công huấn luyện đội bơi lội nam đạt 2 HCV và phá 1 kỷ lục SEA Games.

Bên cạnh thành tích của các VĐV Vĩnh Long đạt được tại SEA Games, tỉnh ta còn có các VĐV như Từ Thanh Thuận, Nguyễn Thị Bích Tuyền là những VĐV được đào tạo từ tỉnh Vĩnh Long hoặc có gốc là người Vĩnh Long cũng góp công lớn vào việc đạt 2 chiếc HCB môn bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ tại
SEA Games.

Nâng cao hơn nữa thể thao TTC

Theo ông Nguyễn Minh Hiền, thời gian qua, các kết quả đạt được của thể thao TTC Vĩnh Long đến từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành cùng đơn vị chủ quản Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long về định hướng phát triển, về cơ chế, chính sách, về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thi đấu.

Đồng thời cũng được sự quan tâm, ủng hộ về vật chất, tinh thần của các Liên đoàn Thể thao tỉnh (bóng chuyền, bóng bàn, quần vợt, xe đạp- mô tô, võ thuật, thể dục dưỡng sinh) trong việc vận động tài trợ đẩy mạnh xã hội hóa.

Trong đó, nổi bật sự tham gia của các doanh nghiệp trong tỉnh như: Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Công ty CP Bê tông 620 Châu Thới, Công ty Phước Thành IV...

“Đặc biệt là sự nỗ lực của các VĐV trong suốt quá trình tập luyện, luôn kiên trì vượt khó, linh hoạt, sáng tạo, kiên cường trong từng trận đấu, khát vọng lập thành tích mang vinh quang về cho Tổ quốc Việt nam, cho quê hương Vĩnh Long”- ông Hiền cho biết.

Tuy nhiên, dựa trên nền tảng đã có, để thể thao TTC phát triển cao hơn nữa trong thời gian tới, ông Nguyễn Minh Hiền cho rằng cần có nhiều sự quan tâm và đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, về trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác huấn luyện và phục hồi sức khỏe VĐV.

Đặc biệt là về chế độ đãi ngộ đặc thù đối với tài năng thể thao, đầu tư thêm kinh phí phát triển thể thao TTC Vĩnh Long.

Tại buổi họp mặt tuyên dương, khen thưởng các HLV, VĐV đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 31 vừa được tổ chức, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển thể thao TTC tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

 Đặc biệt là các thiết chế thể thao cấp tỉnh, đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu và đăng cai các giải thể thao khu vực, quốc gia trong thời gian tới…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY