VĐV bóng chuyền bãi biển Châu Ngọc Lan: Ước mơ thi đấu chuyên nghiệp

Cập nhật, 04:58, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

 

Châu Ngọc Lan tại buổi họp mặt các VĐV dự SEA Games 31 của Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ.
Châu Ngọc Lan tại buổi họp mặt các VĐV dự SEA Games 31 của Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ.

(VLO) Trong ĐT bóng chuyền bãi biển (BCBB) nữ quốc gia tham dự SEA Games 31 diễn ra tại Quảng Ninh, có cô gái đến từ Vĩnh Long được đánh giá rất triển vọng, đó là Châu Ngọc Lan. Ở tuổi 21, Châu Ngọc Lan đã nỗ lực vượt qua rất nhiều trở ngại để thực hiện ước mơ thi đấu BCBB chuyên nghiệp.

Sinh ra ở TP Vĩnh Long, trong gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, Châu Ngọc Lan đến với BCBB rất tình cờ.

Ðó là vào một ngày năm 2015, Trường Năng khiếu TDTT Vĩnh Long tuyển sinh VÐV năng khiếu môn điền kinh, với dáng người cao cùng tố chất nhanh nhẹn, Ngọc Lan dễ dàng vượt qua các bài kiểm tra để vào trường năng khiếu.

Tuy nhiên, tập môn điền kinh không được bao lâu, Ngọc Lan không tiến bộ như mong muốn, nên xin nghỉ. Thấy vậy, cô Nguyễn Thị Yến Nga khuyên Ngọc Lan chuyển sang tập môn BCBB.

Ðược gửi sang Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ tập luyện, Ngọc Lan tiến bộ rất nhanh và được triệu tập vào ĐTQG. Liên tiếp những năm sau đó, Ngọc Lan đều giành được HC ở các giải VĐQG khi ghép đội với các VÐV của Cần Thơ. Gần đây nhất là chiếc HCB 2x2 ở giải VĐQG năm 2019 diễn ra tại Bình Thuận.

Ðánh giá về học trò, HLV Phạm Bá Chung (ĐT BCBB nữ quốc gia) cho biết: “Ngọc Lan có kỹ năng chơi bóng khá đồng đều vừa chắn được trên lưới, vừa phòng thủ và tấn công, nhưng chưa có điểm xuất sắc chuyên biệt được như các đàn chị.

Nguyên do là Ngọc Lan được ghép với nhiều đồng đội khác nhau, lúc người giỏi kỹ năng này, lúc người giỏi kia, nên em tập và tiến bộ đều các kỹ năng, nhưng lại chưa có điểm mạnh riêng”.

Theo HLV Phạm Bá Chung, việc được tập trung vào ĐTQG tham dự SEA Games 31 là cơ hội tốt để Ngọc Lan có thể học hỏi thêm, được cọ xát với những VÐV đẳng cấp ở khu vực Ðông Nam Á, phát triển toàn diện hơn. Tại SEA Games 30 vào 3 năm trước, ĐT BCBB nữ Việt Nam trắng tay rời giải, nên mục tiêu của đội nữ BCBB lần này trên sân nhà là có HC tại SEA Games 31.

Còn với Ngọc Lan, bên cạnh niềm hạnh phúc và vinh dự khi được tham gia SEA Games 31, nữ VÐV xác định phải phấn đấu, tập luyện nhiều hơn để đạt thành quả tốt nhất tại đấu trường này. Ngọc Lan luôn nỗ lực trên bước đường thi đấu chuyên nghiệp vừa để thực hiện ước mơ, vừa làm tấm gương cho các VĐV trẻ noi theo.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU- NGUYỄN MINH