Dân tộc- hiện đại và lan tỏa tinh thần kết nối

Cập nhật, 17:45, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

 

Lễ khai mạc SEA Games 31 đậm bản sắc lịch sử- văn hóa dân tộc, mà hiện đại, hoành tráng, lan tỏa tinh thần kết nối và cùng nhau tỏa sáng.  Ảnh chụp qua ti vi
Lễ khai mạc SEA Games 31 đậm bản sắc lịch sử- văn hóa dân tộc, mà hiện đại, hoành tráng, lan tỏa tinh thần kết nối và cùng nhau tỏa sáng. Ảnh chụp qua ti vi

(VLO) Lễ khai mạc SEA Games 31 đã chính thức bắt đầu cho ngày hội tranh tài thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Bữa đại tiệc ánh sáng rực rỡ trên bầu trời Thủ đô Hà Nội, thực sự hoành tráng, hiện đại mà đậm đà bản sắc văn hóa, lịch sử dân tộc, thể hiện tình cảm thân thiện, khát vọng lan tỏa tinh thần kết nối cộng đồng các quốc gia, dân tộc trên cùng dòng chảy cuồn cuộn vươn mình về hướng tương lai.

Lễ khai mạc SEA Games 31 được dàn dựng công phu, gồm 3 chương với các chủ đề: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ, Đông Nam Á tỏa sáng. Lễ khai mạc mở đầu bằng hình ảnh của trống đồng xuất hiện cùng biểu trưng của 31 kỳ SEA Games và hình ảnh rồng bay lên đại diện cho Thủ đô Hà Nội, nơi đăng cai chính thức.

Đây là thông điệp của SEA Games 31, là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa giữa các quốc gia thành viên như những cảnh vật tươi đẹp, các loài hoa ngát hương, những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ. 

Như lời phát biểu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng BTC SEA Games 31: “Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực.

Những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại đại hội- nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển”.

Sau 30 kỳ SEA Games, lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức, đã tạo nên sự háo hức, chờ mong của hàng triệu triệu người dân Việt Nam, đặc biệt lễ khai mạc là thể hiện cho thông điệp quan trọng của nước chủ nhà gửi đến bạn bè quốc tế, vừa giới thiệu tôn vinh lịch sử- văn hóa dân tộc, vừa gửi gắm những tình cảm chân thành và khát vọng “Hãy tỏa sáng” (“Let’s shine”- bài hát đại hội), không chỉ trong ngày hội này mà tiếp tục sát cánh cùng nhau vượt qua mọi khó khăn như chung một dòng sông vượt qua bao ghềnh thác, cùng nhau vươn mình ra biển lớn phát triển, phồn vinh và hòa bình.

Dẫu còn những khó khăn nhất định nhưng SEA Games 31 đã sẵn sàng cho một kỳ đại hội an toàn và thành công, sẵn sàng cho những ngày tranh tài hấp dẫn của gần 5.000 VĐV với 40 môn thi đấu, 525 bộ HC sẽ được trao cho người chiến thắng. 

Khi ngọn lửa của SEA Games 31 được những VĐV huyền thoại của thể thao Việt Nam chuyền tay nhau chạy vào SVĐ quốc gia Mỹ Đình và nhà vô địch Asiad Quách Thị Lan thắp lên đài lửa, thì “bầu trời Việt Nam tỏa sáng” để những thành viên tham dự đại hội sẽ “chạm vào những giấc mơ vinh quang”.

Khép lại lễ khai mạc diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình bằng bài hát chính thức của đại hội vang lên. Tiết mục biểu diễn có sự tham gia của Tùng Dương, Hồng Nhung và nhóm Oplus.

110 nghệ sĩ mặc áo dài múa phụ họa cùng 250 VĐV, linh vật sao la, biểu tượng 54 dân tộc Việt Nam, đại diện 11 quốc gia Đông Nam Á xuất hiện trên sân khấu. Cuối cùng, pháo hoa tỏa sáng trên nền trời, báo hiệu những ngày vui của NHM được sống trong không khí những ngày hội tranh tài của SEA Games 31 bắt đầu.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG