Huấn luyện viên Lê Thụy Hải giã từ cõi tạm, hưởng thọ 76 tuổi

Cập nhật, 16:41, Thứ Bảy, 08/05/2021 (GMT+7)

Huấn luyện viên huyền thoại của bóng đá Việt Nam giã từ cõi tạm vào trưa nay (7/5) sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư tuyến tụy quái ác.

Huấn luyện viên Lê Thủy Hải nổi tiếng với những phát biểu thẳng thắn. (Ảnh: VnExpress)
Huấn luyện viên Lê Thủy Hải nổi tiếng với những phát biểu thẳng thắn. (Ảnh: VnExpress)

Huấn luyện viên Lê Thụy Hải phát hiện căn bệnh ung thư tuyến tụy cách đây hai năm. Thời gian qua, ông không xuất hiện trên truyền thông và sân cỏ khi sức khỏe ngày một sa sút.

Dù được gia đình tận tình chăm sóc, huấn luyện viên Lê Thụy Hải vẫn không qua khỏi. Huấn luyện viên Lê Thụy Hải qua đời tại nhà riêng vào vào trưa nay (7/5), hưởng thọ 76 tuổi. 

Huấn luyện viên Lê Thụy Hải sinh năm 1946, là nhân vật nổi tiếng của bóng đá Việt Nam qua nhiều thời kỳ. Ông là một trong những "thuyền trưởng" giành nhiều danh hiệu nhất trong làng bóng đá nội. 

Thời kỳ đỉnh cao của ông gắn liền với câu lạc bộ Becamex Bình Dương khi giành 3 chức vô địch V-League (2007, 2008 và 2014), Á quân mùa giải 2006 và hai lần về nhì ở Cúp Quốc gia vào 2008, 2014. 

Khi còn thi đấu, ông Lê Thụy Hải cũng nổi tiếng trong màu áo câu lạc bộ Đường Sắt Việt Nam giai đoạn 1965-1980. Ông là người ghi bàn thắng đầu tiên ở trận đấu trên sân Cộng Hòa giữa Đường Sắt Việt Nam gặp Cảng Sài Gòn năm 1976. 

Ông Hải rất giỏi chuyên môn và nổi tiếng nhờ những phát biểu thẳng thắn. Sự ra đi của huấn luyện viên này khiến nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam và người hâm mộ thương tiếc. 

Trung vệ Vũ Như Thành bày tỏ: "Tạm biệt bố. Cuộc đời có người yêu người ghét và không ai hoàn hảo như câu bố thường nói là 'Nhân Vô Thập Toàn.' Nhưng có một điều mãi luôn ở trong tâm trí con. Bố là người đàn ông gai góc, sống rất 'đời' và giàu tình cảm, thương yêu dạy dỗ cầu thủ một cách đặc biệt. Dù ai yêu hay ghét song tất cả đều phải tôn trọng bố."

"Có những câu bố nói mà phải mất 5 đến 10 năm sau ngẫm lại mới thấy đúng và có ích như thế nào trong bóng đá cũng như trong cuộc sống. Đời vô thường. Bố an nghỉ...," cựu tuyển thủ viết. 

Trung vệ Vũ Như Thành có thời gian gắn bó với huấn luyện viên Lê Thụy Hải ở câu lạc bộ Becamex Bình Dương giai đoạn 2007-2009 và giành nhiều thành công. Thành "kếu" là một trong những học trò xuất sắc của ông Hải "lơ" khi ấy. 

Trong khi đó, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ: "Xin được vĩnh biệt người thầy lớn thứ 2 trong cuộc đời cầu thủ của tôi, bố Lê Thụy Hải. Mong bố thanh thản nơi chín suối." 

Trước ngày ông Hải giã từ cõi tạm, trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng cũng đã có dịp tới thăm ông vào năm ngoái. Khi ấy, cầu thủ này chia sẻ hình ảnh huấn luyện viên kỳ cựu của bóng đá Việt Nam già yếu trên giường bệnh khiến nhiều người hâm mộ đau xót. 

Ngày hôm nay, khi tin tức huấn luyện viên Lê Thụy Hải qua đời được đăng tải trên mạng xã hội, rất đông người hâm mộ đã bảy tỏ thương tiếc. 

Tài khoản Facebook có tên Tuan Dinh Trung viết: "Chia buồn cùng gia đình ông. Tôi rất trân trọng những tâm huyết của ông với bóng đá nước nhà. Mong ông siêu thoát về miền cực lạc." 

"Ngày xưa chết mê chết mệt với ông Hải lơ của Đường sắt, mang áo số 10 khi bị phạm lỗi cũng cười. Giờ mong ông vẫn mãn nguyện bên kia suối vàng," người dùng mạng xã hội Do Viet Ha chia sẻ. 

Người hâm mộ có tên Nguyễn Tiến nói: "Xin vĩnh biệt bác, một huấn luyện viên giỏi và cá tính của Việt Nam. Xin chia buồn cùng gia quyến." 

Lễ viếng huấn luyện viên Lê Thụy Hải sẽ bắt đầu từ 8 đến 10 giờ sáng mai (8/5) tại nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội)./. 

Huấn luyện viên Lê Thuỵ Hải sinh ngày 1 tháng 1 năm 1946, quê tại Hà Tây (hiện nay là Hà Nội). Ông gắn liền với biệt danh Hải "lơ."

Khi còn thi đấu, ông đá cho câu lạc bộ Đường Sắt Việt Nam giai đoạn 1965-980 và từng nhiều năm khoác áo đội tuyển quốc gia. Trong sự nghiệp quần đùi áo số, ông Hải ghi dấu ấn đặc biệt khi cùng đồng đội Mai Đức Chung ghi bàn trong trận đấu đầu tiên giữa hai miền Nam-Bắc sau ngày thống nhất đất nước giữa Đường Sắt Việt Nam với Cảng Sài Gòn. 

Năm 1995, ông Lê Thuỵ Hải bắt đầu nghiệp huấn luyện viên với vai trò trợ  lý ở chính câu lạc bộ Đường Sắt Việt Nam. Sau đó, ông làm việc qua nhiều đội bóng lớn của Việt Nam khác như Quảng Ngãi, Becamex Bình Dương, Thanh Hoá, Hà Nội ACB, SHB Đà Nẵng.   

Trên ghế "thuyền trưởng," ông Hải giành hàng loạt danh hiệu đáng chú ý. Đó là chức Vô địch V-League 2007, 2008 và 2014 với Bình Dương, Á quân V-League 2005 với SHB Đà Nẵng và hai lần về Nhì ở Cúp Quốc gia 2008, 2014. 

Ông Hải còn có biệt danh "Người đặc biệt" khi có tính cách mạnh mẽ, thích lối chơi thực dụng và có hàng loạt phát ngôn nổi tiếng gây chú ý. 

Theo Hiển Nguyễn (Vietnam+)