Tự hào người lính trẻ

Cập nhật, 06:22, Thứ Sáu, 10/02/2023 (GMT+7)

(VLO) “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các thanh niên với trái tim căng tràn nhiệt huyết, nung nấu quyết tâm lên đường nhập ngũ, cống hiến sức mình cho quê hương, đất nước.

Hòa cùng với tân binh các địa phương, hơn 1.230 tân binh tỉnh nhà vừa lên đường nhập ngũ. Trong không khí nô nức của lễ tiễn đưa tân binh, những thanh niên trẻ trung, yêu đời luôn một lòng hướng về Tổ quốc, hăng hái tòng quân theo tiếng gọi non sông.

Trong trang phục bộ đội Cụ Hồ, tân binh Trịnh Quốc Khánh (xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít) háo hức vì “được làm bộ đội là niềm vinh dự”. 

Trở thành bộ đội Cụ Hồ là niềm vinh dự đối với tân binh Trịnh Quốc Khánh.
Trở thành bộ đội Cụ Hồ là niềm vinh dự đối với tân binh Trịnh Quốc Khánh.

Do hoàn cảnh nên học xong lớp 9, Quốc Khánh đã nghỉ học đi làm. Trước đây khi nghe bạn bè, người thân nói về cuộc sống thử thách nhưng cũng đầy vinh quang của người bộ đội, Quốc Khánh rất “mê” và muốn thử sức mình.

Đến khi tròn 18 tuổi, Quốc Khánh đã làm đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và chờ lệnh gọi tòng quân.

Quốc Khánh nói: “Em thật sự bị cuốn hút trước tác phong và cách sống mẫu mực của người lính. Do đó, em quyết tâm vào bộ đội để được trải nghiệm những tháng ngày trong quân ngũ”.

Trong số các tân binh tòng quân năm nay, có nhiều gương mặt rất trẻ, đôi khi mới vừa rời ghế nhà trường; nhiều bạn trẻ đang có việc làm ổn định, có bạn đang là sinh viên nhưng khát khao được cống hiến sức trẻ đã “gác lại việc riêng vì việc chung”.

Tạm gác việc học, tân binh Võ Thành Đạt (phải) cùng các tân binh phấn khởi lên đường thực hiện nhiệm vụ của thanh niên.
Tạm gác việc học, tân binh Võ Thành Đạt (phải) cùng các tân binh phấn khởi lên đường thực hiện nhiệm vụ của thanh niên.

Đang là sinh viên năm nhất Trường CĐ FPT Polytechnic cơ sở tại TP Hồ Chí Minh, tân binh Võ Thành Đạt (xã Chánh An, huyện Mang Thít) đã viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ công an.

Thành Đạt cho biết: “Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của tuổi trẻ, vì vậy Đạt đã xin trường bảo lưu kết quả học tập để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên. Sau khi hoàn thành, em trở về tiếp tục trở lại với việc học”.

Khoác lên người bộ quân phục công an, Thành Đạt cười tươi rói vì “Hạnh phúc quá. Dẫu biết lên đường tòng quân sẽ có nhiều khó khăn, thử thách trước mắt nhưng tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để vững vàng, bản lĩnh và trưởng thành hơn”.

Tân binh Trần Quốc Đạt (giữa) quyết tâm sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ công an để mang vinh dự về cho gia đình.
Tân binh Trần Quốc Đạt (giữa) quyết tâm sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ công an để mang vinh dự về cho gia đình.

Cũng tham gia nghĩa vụ công an năm nay, tân binh Trần Quốc Đạt (Long Hồ) rất tự hào. Chàng thanh niên hoạt bát, lúc nào cũng cười tươi khi niềm mơ ước bấy lâu nay giờ đã thành hiện thực.

Tốt nghiệp ngành Quản lý tài nguyên và môi trường Trường ĐH Cần Thơ với tấm bằng loại giỏi, Quốc Đạt không chọn đi làm mà về quê chờ tới đợt tuyển quân. Và trong thời gian chờ đợi ấy, Quốc Đạt đã xin vào làm công an viên ở địa phương.

“Trước giờ gia đình không có ai phục vụ trong công an nhưng tôi đam mê màu quân phục công an dữ lắm.

Giờ đây khi được khoác lên người bộ quân phục này, tôi thấy mình trưởng thành, cứng cỏi và tự tin hẳn lên. Tôi quyết tâm sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ công an để mang vinh dự về cho gia đình”- Quốc Đạt nói chắc nịch.

Lên đường bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân, là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi người con đất Việt.

Ý thức được điều đó nên dù tốt nghiệp ĐH và đi làm với thu nhập kha khá, tân binh Nguyễn Ngọc Tấn (Phường 2, TP Vĩnh Long) đã nghỉ việc tình nguyện gia nhập quân ngũ.

Ngọc Tấn hy vọng: “Vào môi trường mới này, tôi sẽ được “trui rèn” rất nhiều thứ như tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, bản lĩnh vượt khó. Đây là cơ hội để tôi trải nghiệm và hiến dâng sức trẻ của mình cho đất nước”.

Tân binh Phạm Hoàng Vinh (giữa) tự đặt mục tiêu tích cực rèn luyện để trở thành chiến sĩ giỏi.
Tân binh Phạm Hoàng Vinh (giữa) tự đặt mục tiêu tích cực rèn luyện để trở thành chiến sĩ giỏi.

Trong những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi tràn đầy nhiệt huyết lên đường hôm 9/2, chúng tôi thật sự ấn tượng với tân binh Phạm Hoàng Vinh (xã Phú Đức, huyện Long Hồ) khi đại diện cho 186 thanh niên huyện nhà phát biểu quyết tâm.

Là đảng viên trẻ, Hoàng Vinh luôn ý thức rõ trách nhiệm, sẵn sàng tiếp bước cha anh, góp phần tô thắm truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng.

Hoàng Vinh tự đặt mục tiêu cho mình là phải gương mẫu về mọi mặt, nâng cao phẩm chất đạo đức để trở thành người chiến sĩ giỏi và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

“Thêm nữa, ước mơ của tôi là được phục vụ lâu dài trong quân đội. Sau 3 tháng quân trường, tôi sẽ đăng ký học sĩ quan chính quy để có thể góp chút công sức nhỏ bé tham gia gìn giữ nền hòa bình nước nhà”- Hoàng Vinh bày tỏ.

Những tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ đều có chung tâm thế phấn khởi, đồng lòng đem sức trẻ bảo vệ và dựng xây Tổ quốc với tinh thần “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ