Cán bộ trẻ "thắp lửa" vùng quê

Cập nhật, 14:47, Thứ Ba, 25/10/2022 (GMT+7)

 

Anh Huỳnh Quang Triều - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nhất (thứ 2 bên trái) luôn quan tâm, sâu sát đời sống người dân.
Anh Huỳnh Quang Triều - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nhất (thứ 2 bên trái) luôn quan tâm, sâu sát đời sống người dân.

Đến với ấp Nhất (xã Quới An, huyện Vũng Liêm) hôm nay, không khó để nhận ra diện mạo vùng quê ngày càng khởi sắc, đường sá ngày càng khang trang có đèn đường sáng trưng, người dân đồng lòng chung tay xây dựng địa phương. Để có được thành quả ấy là nhờ vào sự nỗ lực của tập thể chi bộ ấp, sự đồng thuận của nhân dân, trong đó có vai trò tiên phong, gương mẫu của anh Huỳnh Quang Triều - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nhất.

Cống hiến sức trẻ

Vừa tốt nghiệp CĐ ngành Nông nghiệp - PTNT, anh Huỳnh Quang Triều lên đường nhập ngũ để làm tròn nghĩa vụ thanh niên đối với quê hương. Sau đó anh đi làm ở TP Hồ Chí Minh, được một thời gian, anh quyết định về quê, vì được gần gia đình vừa có cơ hội cống hiến cho địa phương. Với sự năng nổ, tinh thần trách nhiệm cùng nhiệt huyết sức trẻ, anh được bầu làm bí thư chi đoàn ấp, đến trưởng ban công tác mặt trận ấp và làm bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp khi anh chưa đến 30 tuổi.

Cùng với niềm vinh dự, anh không khỏi băn khoăn, lo lắng vì anh còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. “Thời gian đầu, tôi cũng hơi nhát, sợ mình nói bà con không phục. Lúc đó, khi có phong trào hay hoạt động, tôi thường mời các cô chú lớn tuổi cùng tham gia. Còn bản thân thì lúc nào cũng đi đầu, nói đi đôi với làm và làm việc với quyết tâm cao”- anh nói.

Anh Triều luôn sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn và giúp đỡ dân.
Anh Triều luôn sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn và giúp đỡ dân.

Rồi qua quá trình công tác, anh hiểu được để tạo sự thống nhất, đồng tình trong nhân dân, mọi hoạt động của chi bộ phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con. Từ nhận thức đó, anh đã cùng tập thể xây dựng nghị quyết của chi bộ sát hợp với thực tế địa phương cũng như yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời điểm cụ thể. Trong đó, người cán bộ 8X đã dành phần lớn thời gian cho việc thực hiện các công trình “vừa đảm bảo cho bà con đi lại dễ dàng vừa tạo diện mạo mới cho địa phương”. Không quản ngại khó khăn đến từng hộ gia đình để gặp gỡ, tuyên truyền người dân chung sức xây dựng đời sống văn hóa, NTM…

Hơn 8 năm qua, không chỉ trở thành người bạn, người em, người cháu thân thiết của bà con nơi đây, anh còn cùng tập thể chi bộ phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh nhiều năm liên tiếp, lãnh đạo hiệu quả nhân dân tham gia xây dựng địa phương. Vì thế, ấp ngày càng có nhiều hơn những tuyến đường đá, đường đan nối nhà liền nhà, xóm liền xóm; có đèn đường chiếu sáng; người dân thì phấn khởi trồng hoa tạo diện mạo thêm xanh, thêm đẹp…

Chú Đặng Văn Lượm (ấp Nhất) cho biết: “Chú Triều là cán bộ trẻ giỏi, có năng lực và rất được bà con thương mến. Nhờ chú Triều mà bà con có thêm nhiều tuyến đường mới, bộ mặt ấp cũng có nhiều đổi thay tích cực”.

Khơi sức dân phục vụ dân

Đưa chúng tôi thăm các công trình “làm mới” địa phương, Bí thư Chi bộ ấp Nhất giới thiệu: Đoạn đường này lúc trước là bờ mẫu lót đan nhỏ xíu, học sinh đi học hay bị té lấm lem. Từ khi vận động người dân hiến đất, góp ngày công và kinh phí kè lề thêm 1,2m mà giờ đi lại khỏe re. Đây là công trình nạo vét kênh Ba Diện, người dân đã đóng góp hơn 30 triệu đồng khơi thông dòng chảy phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp. Còn đây là tuyến đèn thắp sáng dài 1.200m, do người dân đóng góp kinh phí thực hiện năm 2019, góp phần cùng xã xây dựng đạt chuẩn NTM. Và từ hiệu quả của tuyến đèn đường này, đã huy động được ủng hộ của người dân thắp sáng thêm các tuyến đường Năm Cai dài 1.100m, tuyến Tổ 6 dài hơn 500m…

Theo Bí thư Chi bộ ấp Nhất, để được tất cả bà con ủng hộ không phải chuyện dễ. Bởi ngoài trực tiếp là người “đứng mũi chịu sào”, người “đầu tàu” phải khéo léo vận động, phải làm sao cho thật hiệu quả để dân tin, dân quý mà sẵn sàng “gật đầu cái rụp”.

Anh Triều chia sẻ kinh nghiệm: Khi triển khai hoạt động, cán bộ phải “đi trước để làng nước theo sau”. Còn khi vận động phải lựa chọn thời điểm thích hợp, chọn các công trình bà con bức xúc để tiến hành. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện phải công khai minh bạch, để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra… Như các tuyến đường liên Tổ 7, 8, 11, 13, nắm bắt được nhu cầu đi lại của người dân, anh liền đứng ra vận động đóng góp kinh phí thi công. Còn đối với các công trình có lợi cho dân, anh tích cực vận động gia đình, người thân đi đầu trong hiến đất, hoa màu. Hay như thấy được những lợi ích khi tham gia BHYT và BHXH tự nguyện, anh đã giải thích tỉ mỉ để người dân tham gia với tỷ lệ đạt cao nhất xã…

Ngày càng có nhiều những tuyến đèn đường thắp sáng phục vụ người dân.
Ngày càng có nhiều những tuyến đèn đường thắp sáng phục vụ người dân.

Sinh sống ở địa phương bấy lâu nay, cô Thái Thị Tài phấn khởi khi thấy quê hương ngày càng khởi sắc. Nhìn về tuyến đường có đèn chiếu sáng trước nhà, cô cho hay, ấp giờ đường sá đi lại thuận tiện, lại có thêm đèn đường thắp sáng nên an ninh trật tự đảm bảo hơn, đời sống vật chất tinh thần của người dân cũng được nâng lên. “Tất cả là nhờ chú Triều hiểu rõ đời sống người dân, quan tâm, chăm lo cho dân. Chúng tôi luôn quý mến, dành tình cảm đặc biệt cho bí thư trẻ của mình và sẵn sàng thực hiện các phong trào do địa phương phát động”- cô chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ