Mùa hè tình nguyện "đặc biệt"

Kỳ 2: Gom góp tin yêu chung tay vượt qua đại dịch

Cập nhật, 13:04, Thứ Năm, 26/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Khó có thể kể hết những việc làm của tuổi trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè “đặc biệt” này. Nhất là thời điểm giãn cách xã hội, các bạn trẻ đã dốc hết sức mình để tiếp thêm niềm tin, sẻ chia khó khăn với những hoàn cảnh yếu thế, các hộ dân trong khu phong tỏa, khu cách ly. Hành động đẹp của các bạn càng làm rạng ngời sắc áo xanh và ghi thêm nhiều “điểm cộng” trong lòng dân.

Chuẩn bị quà hỗ trợ tại các khu cách ly, phong tỏa.
Chuẩn bị quà hỗ trợ tại các khu cách ly, phong tỏa.

Những chuyến xe nối dài thương yêu

Ngày 12/7, chuyến xe đầu tiên chở nông sản, nhu yếu phẩm của “Gian hàng 0 đồng” đã được Tỉnh Đoàn Vĩnh Long và Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh khởi hành đến hỗ trợ các hộ dân bị phong tỏa tại 4 tổ của khóm Tân Hưng (phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long).

Hàng chục túi nhu yếu phẩm, rau cải các loại đã được các bạn trẻ nhanh tay phân loại đặt vào từng túi sạch sẽ và xếp gọn gàng lên xe. Trang bị đồ bảo hộ xong, các bạn lên xe đến nơi và trao những túi rau tươi ngon cho bà con.

“Cô ơi, tụi con gửi cô, chú chút quà dùng lấy thảo”. Giọng nói ấm áp của các bạn trẻ truyền vào nhà các hộ dân ở nơi phong tỏa. Nghe thế, có người nói vọng ra: “Cô cám ơn mấy đứa nhiều nghen”. Những túi rau đơn giản ngày nào nay đã trở thành món quà kịp thời, kết nối yêu thương của các bạn trẻ chuyển đến với người nhận là hình ảnh đẹp trong khi dịch bệnh khó khăn.

Tiếp nối hành trình yêu thương, những ngày sau đó chuyến xe này lại lăn bánh mang theo hàng trăm kính chắn giọt bắn, hàng trăm bộ đồ bảo hộ, hàng ngàn thùng mì cùng nhiều nhu yếu phẩm khác đến trao tặng cho lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch và người dân ở khu cách ly tập trung, phong tỏa trên địa bàn tỉnh. Những túi gạo, bó rau xanh, khẩu trang y tế…

Lúc này thật đáng quý bởi đó chứa đựng cả tình cảm và quyết tâm của những người trẻ trong việc góp phần chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

Nhận được sự hỗ trợ thiết thực này, bác sĩ Nguyễn Văn Thạnh- Trưởng Trạm Y tế xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân) như tiếp một phần động lực vì “có thêm điều kiện phục vụ cho lực lượng cách ly tại trạm và cơ sở cách ly trên địa bàn”.

Cứ thế đến nay, những chuyến xe ấy cứ nối dài vòng tay lớn chở hàng ngàn phần quà đến trao cho người dân. Không quản sớm trưa, các bạn trẻ vẫn ròng rã chuẩn bị nhu yếu phẩm rồi theo xe lăn bánh về các xã.

Dù có khi “đuối sức dữ lắm” nhưng chưa một ai than thở, vì các bạn hiểu rằng “những món quà này sẽ tiếp thêm nghị lực để bà con và các lực lượng tuyến đầu vững vàng vượt qua đại dịch”- anh Phạm Ngô Cao- Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- bày tỏ.

Cũng chính vì ý nghĩa nhân văn ấy mà các chuyến xe yêu thương của tuổi trẻ huyện Long Hồ và TX Bình Minh đã ra đời, nối tiếp nhau đi từ nơi này đến nơi khác để trao tặng hàng ngàn phần quà “của ít lòng nhiều” gồm gạo, nước mắm, đường, rau củ...

Nhờ vậy mà dù trong khu vực phong tỏa để phòng chống dịch nhưng nhiều hộ dân cách ly tại nhà trên địa bàn vẫn không lo thiếu nguồn nhu yếu phẩm để sử dụng. “Như vầy cũng ấm lòng quá rồi”- chị Lê Thị Lụa (xã Phú Quới- Long Hồ) nói như thế.

Không chỉ mang trên mình sứ mệnh mang thực phẩm đến tay những người đang cần, chuyến xe ấy còn mang theo tấm lòng, lời nhắn nhủ đồng tâm hiệp lực vượt qua khó khăn của những nhà hảo tâm đến với người dân.

Vì thế “dẫu có vất vả thế nào đi chăng nữa, chúng tôi vẫn cảm thấy vui”- anh Đỗ Văn Chí Phước- Bí thư Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) chia sẻ.

Nhiều phần việc “chạm” đến trái tim

Trong khi thực hiện giãn cách xã hội thì tuổi trẻ lại tất bật với các phần việc nấu thức ăn, nước uống “tiếp sức” cho tuyến đầu. Hàng ngày, có hàng ngàn các suất cơm nóng hổi, những bát cháo khuya hay những chai nước mát được các bạn trao tận tay làm ấm lòng lực lượng đang căng mình làm nhiệm vụ.

Những ngày qua, tầm 7 giờ sáng là bạn Nguyễn Khánh Duy- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cùng 20 thanh niên tình nguyện có mặt tại khu vực bếp ăn chùa Long Quang (TP Vĩnh Long) để phụ việc đi chợ, rửa rau, nấu ăn, phân chia thức ăn.

Miệt mài hỗ trợ nấu nướng liên tục từ sáng đến chiều nên các công đoạn được bạn trẻ làm rất gọn gàng, chu đáo và đảm bảo vệ sinh.

Và mỗi ngày, trên 1.000 phần ăn ấm nóng, dinh dưỡng đã “ra lò” được trao gởi kịp thời bằng tất cả tình cảm tiếp sức cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt trực và các hoàn cảnh khó khăn.

Các sinh viên tình nguyện hỗ trợ nấu ăn “tiếp sức” cho lực lượng tuyến đầu.
Các sinh viên tình nguyện hỗ trợ nấu ăn “tiếp sức” cho lực lượng tuyến đầu.

Việc gọt rau củ, xào nấu đến chia phần các suất ăn… Duy làm riết khéo tay luôn. Ngoài ra, em còn kiêm luôn việc điều phối và quản lý các thành viên. “Dẫu mệt thì có mệt nhưng thật vui và ý nghĩa làm sao”- Duy cười tươi nói.

Không chỉ là “hậu phương” vững chắc, tuổi trẻ tỉnh nhà còn tất bật thực hiện nhiều phần việc hữu ích vì cuộc sống cộng đồng. Nổi bật, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị, nhóm thiện nguyện hỗ trợ tiêu thụ hơn 85,5 tấn nông sản, thịt cho người dân.

Thành Đoàn Vĩnh Long phối hợp với Nhóm Điều ước Ban Mai trao tặng trên 5.000 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn...

Ở các cơ sở, hoạt động đi chợ giúp dân của “áo xanh” đã tạo hiệu ứng tích cực. Tại Phường 9 (TP Vĩnh Long), mỗi chiều Nguyễn Thị Lan Phương cùng thành viên bắt đầu tiếp nhận đơn để sáng sớm là có thể đến chợ mua hàng cho người dân.

Sau khi mua đủ các hàng hóa cần thiết, chị cùng các tình nguyện viên tổ đi chợ phân loại hàng theo từng đơn rồi chở đến để trước cửa nhà cho người dân.

Chị vui vẻ cho biết: “Từ con cá, mớ rau hay vài trăm gam thịt cũng được chọn đảm bảo còn tươi ngon để bà con sử dụng trong vài ngày. Từ việc làm nhỏ này, chúng tôi mong bà con không còn lo lắng về chuyện chợ búa, yên tâm phòng dịch COVID- 19”.

Với tinh thần mỗi thanh niên là một “chiến sĩ”, các bạn trẻ cũng “góp gió thành bão” để nhanh chóng đẩy lùi dịch COVID-19.

Như anh Nguyễn Văn Lợi- Phó Bí thư Xã Đoàn Thành Trung (Bình Tân), hơn 2 tháng qua, cứ hết chạy đông lại quay sang tây để đi xin rau, củ, quả, gạo, mì tôm… rồi tự mình chở các nhu yếu phẩm gửi vào cho người dân ở khu cách ly ở xã.

Nghe thông tin, bà con thiếu đầu này đầu nọ, người nghèo lại càng khó khăn hơn. Vậy là anh xin chính quyền địa phương đi vận động rồi trực tiếp hỗ trợ cho bà con.

Giữa nắng hè gay gắt, anh ngồi trên xe máy chạy khắp nơi. Ai cho gì anh cũng nhận rồi chở về nơi tập kết. Đến giờ anh lại đi nhận cơm về cung cấp cho các khu cách ly và chốt kiểm soát trên địa bàn.

Thương tấm lòng của anh nên tổ chức từ thiện cho anh mượn xe tải để tiện bề vận chuyển hàng hóa. Còn các nhà hảo tâm thì “của ít lòng nhiều” có chi góp nấy.

Anh bảo: “Mình không làm được việc lớn thì hỗ trợ chính quyền làm việc nhỏ để người dân sớm trở về cuộc sống bình thường, tươi vui”.

Đã có nhiều, rất nhiều những việc làm thiết thực của tuổi trẻ trong hành trình tình nguyện hè này đã “chạm vào tận sâu thẳm trái tim” của biết bao người dân.

Theo lời của chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- thì: Trong bất kỳ mặt trận, hoàn cảnh khó khăn nào, tuổi trẻ vẫn luôn bừng sáng lửa nhiệt huyết, trách nhiệm hết mình vì cộng đồng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có/ Việc gì khó có thanh niên”.

Đến nay, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã vận động trao tặng hơn 2.000 bộ đồ bảo hộ; hơn 200.000 khẩu trang y tế; 10.000 kính ngăn giọt bắn; 50.000 chai nước; 5.000 chai nước rửa tay sát khuẩn; 10.000 phần quà; hơn 20.000 suất ăn miễn phí cho các chốt trực, bệnh viện dã chiến; tiêu thụ hơn 250 tấn nông sản...

Kỳ 3: Tỏa sáng những dấu ấn thanh niên

Bài, ảnh: CẨM HUỆ