Sức khỏe và thuốc lá

Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở Việt Nam tăng 18 lần

Cập nhật, 05:17, Thứ Sáu, 08/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo Bộ Y tế, điều tra tình hình sử dụng thuốc lá tại 34 tỉnh- thành năm 2020 cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử đã tăng 18 lần so với năm 2015 (từ 0,2% lên 3,6%), trong đó nam giới tăng 14 lần, nữ giới tăng 10 lần.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, các tập đoàn thuốc lá đa quốc gia lợi dụng bối cảnh dịch COVID-19, thực hiện nhiều hoạt động nhằm làm suy yếu việc xây dựng và thực thi các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá; tăng cường tiếp thị các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong giới trẻ; thực hiện các hoạt động nhằm trì hoãn việc tăng thuế thuốc lá.

Bà Phan Thị Hải- Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết thêm, thuế thuốc lá của Việt Nam còn rất thấp. Việt Nam là nước có mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá thấp trong khu vực ASEAN và rất thấp so với các nước phát triển.

Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá của Việt Nam là 75% giá xuất xưởng. Nếu tính trên giá bán lẻ mức thuế này chỉ chiếm 38,8%. Cùng đó, cảnh báo sức khỏe in trên bao bì sản phẩm thuốc lá đã được 5 năm nhưng chưa có sự thay đổi về hình ảnh và nội dung.

Mặc dù công tác thông tin truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá được đẩy mạnh nhưng khả năng tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá rất dễ dàng, thuốc lá được bán ở khắp mọi nơi. Các sản phẩm thuốc lá mới xuất hiện (thuốc lá điện tử, thuốc lá không đốt nóng, thuốc lá hút Shisha).

Thuốc lá điện tử được bán trên mạng xã hội. Hiện chúng ta chưa có quy định về việc cấp phép quản lý điểm bán hàng. Vì vậy tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở nước ta tuy đã giảm nhưng vẫn còn rất cao, đặc biệt là nam giới.

MAI ANH