Kẻ trộm, người tiêu thụ xe gian cùng lãnh án

Cập nhật, 13:58, Thứ Tư, 15/05/2024 (GMT+7)

2 tên trộm xe máy đem về bán cho 2 kẻ tiêu thụ xe gian. Hành vi phạm tội bị phát hiện, 4 bị cáo bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải ra tòa lãnh án.

4 bị cáo là: Trương Hoài Phong (SN 1990), Nguyễn Văn Vàng (SN 2002), Phạm Trường Thọ (SN 1986), Phạm Văn Nhí (SN 1986, cùng ngụ TX Bình Minh). Theo hồ sơ vụ án, Phong và Vàng là bạn bè thường sử dụng chung ma túy. Do không nghề nghiệp, không thu nhập nên rủ nhau đến huyện Bình Tân trộm cắp tài sản.

Cả hai thống nhất mượn xe máy và gắn biển số giả làm phương tiện “hành nghề”. Phong giao xe cho Vàng điều khiển, khi phát hiện tài sản giá trị thì Phong “nhận nhiệm vụ” lấy trộm, Vàng ở ngoài cảnh giới. Rạng sáng ngày 5/12/2023, 2 tên trộm đến xã Mỹ Thuận (huyện Bình Tân) thì thấy xe máy của anh N.V.H. để trước nhà, trên xe vẫn còn chìa khóa.

Lúc này trời tối, đường sá không ai qua lại nên như kế hoạch đã bàn tính, Phong lén lút dẫn xe máy của anh H. ra ngoài khởi động nhưng không nổ máy phải dắt bộ về hướng TX Bình Minh. Ngay sau đó, Phong và Vàng tiếp tục quay lại địa bàn huyện Bình Tân thì phát hiện xe máy của anh L.V.T. để trong chòi giữ vườn. Vàng ở ngoài canh giới, Phong đột nhập vào chòi lấy xe của anh T. chạy về nhà trọ của Vàng ở TX Bình Minh giấu.

Cũng với thủ đoạn tương tự, ngày 6/12/2023, 2 tên trộm đến xã Nguyễn Văn Thảnh (huyện Bình Tân) trộm một chiếc xe máy của người dân để bên đường không trông giữ, sau đó chạy về nhà trọ giấu. Tại đây, Phong lắp biển số khác và chụp ảnh nhờ Thọ bán giùm nhưng chưa thực hiện được ý đồ thì bị công an bắt.

Quá trình điều tra, Phong khai nhận chiếc xe đầu tiên trộm được bán cho Thọ với giá 1,4 triệu đồng, chia cho Vàng 600.000đ. Thọ biết đây là tài sản có được từ hành vi bất chính nhưng vẫn đồng ý mua.

Sau đó, Thọ chụp ảnh đăng bán cho người khác 1,9 triệu đồng. Chiếc xe thứ hai trộm của anh T., Phong và Vàng nhờ Thọ bán cho Nhí với giá 2 triệu đồng. Nhí cũng biết rõ xe trộm cắp nhưng vẫn đồng ý mua, sau đó tháo rời từng bộ phận xe nhằm tránh bị phát hiện. Số tiền 2 triệu đồng, Phong cho Thọ 150.000đ, Vàng 1 triệu đồng.

Theo kết luận định giá tài sản, 3 chiếc xe máy Phong và Vàng lấy trộm trị giá 19 triệu đồng. Tháng 12/2023, Phong và Vàng bị khởi tố tội “Trộm cắp tài sản”. Còn Thọ và Nhí biết rõ tài sản Phong và Vàng bán do trộm cắp mà có nhưng vẫn đồng ý mua và bán giùm, đã phạm vào tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Theo HĐXX, vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương. Trong khi đó, các bị cáo là người thành niên, đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Các bị cáo biết sai, vi phạm pháp luật nhưng cố tính thực hiện.

Riêng 2 bị cáo Phong và Vàng cấu kết chặt chẽ với nhau, chuẩn bị trước phương tiện để phạm tội, giao nhiệm vụ cụ thể và chọn thời gian là đêm khuya và sáng sớm thực hiện hành vi trộm cắp.

Từ những nhận định này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phong 3 năm tù, Vàng 2 năm 6 tháng tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”. 2 bị cáo Thọ và Nhí phạm vào tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, lần lượt bị tuyên phạt mức án 1 năm 6 tháng tù và 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ.

Về nhân thân, hầu hết bị cáo có “lý lịch đen”, trong đó Phong có 1 tiền án vì tội “Trộm cắp tài sản”, 2 tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Vàng có 1 tiền sự vì hành vi cố ý gây thương tích. Thọ có 1 tiền án vì tội “Trộm cắp tài sản” và 2 tiền sự vì hành vi tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ; xúi giục, kích động người khác cố ý gây thương tích. Ngoài ra, các bị cáo cũng từng nhiều lần vi phạm pháp luật bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, phạt tù đã được xóa án tích.

TRUNG HƯNG