Giải quyết mâu thuẫn bằng súng

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 15/05/2024 (GMT+7)

Vào mạng xã hội thấy quảng cáo bán súng, Nguyễn Hữu Nhâm (SN 2002, trú Khóm 4, phường Thành Phước, TX Bình Minh) đặt mua khẩu súng cùng 7 viên đạn, sau đó sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Khoảng 0 giờ 30 ngày 24/8/2023, Nguyễn Hữu Nhâm cùng nhóm bạn sau khi uống rượu đã đi hát karaoke và uống bia tiếp.

Khi đến quán karaoke, nhóm của Nhâm được bố trí phòng và tiếp viên phục vụ cùng vui vẻ đến gần 2 giờ sáng thì Nhâm và bạn tên L. xảy ra cự cãi. Mặc dù đã được bạn bè can ngăn nhưng Nhâm vẫn còn ấm ức nên chạy về nhà lấy khẩu súng ngắn có lắp sẵn đạn quay lại quán karaoke tìm L. giải quyết mâu thuẫn. Nhâm cầm khẩu súng chạy vào đến quầy tiếp tân thì bị vấp chân té ngã nằm sấp xuống nền gạch.

Những người có mặt lúc đó thấy vậy đã khống chế gỡ lấy súng trên tay Nhâm rồi kêu Nhâm đi về. Nhâm yêu cầu trả lại súng mới về nên một người trong nhóm đã ném khẩu súng ra ngoài hàng rào trả cho Nhâm. Nhâm nhặt súng đem về giấu ở khu vực đường cống phía sau nhà. Đến ngày 25/8/2023, Nhâm bị công an mời làm việc đã lấy khẩu súng cùng 6 viên đạn ra giao nộp.

Quá trình điều tra, Nhâm khai: Khoảng tháng 2/2023, Nhâm truy cập mạng xã hội Facebook thấy có trang quảng cáo bán súng kèm video clip hướng dẫn cách sử dụng nên vào xem. Sau đó, Nhâm liên hệ qua tin nhắn messenger đặt mua khẩu súng ZP-5 giá 3 triệu đồng và nhận được hàng sau đó 7 ngày.

Nhâm mang hàng về nhà mở ra kiểm tra thì đúng là khẩu súng ZP-5 đặt mua cùng 7 viên đạn nên giấu trong phòng riêng của mình. Khoảng 5 ngày sau, Nhâm thấy trong nhà không có ai liền lấy 2 viên đạn lắp vào súng rồi ra sau nhà bắn thử theo hướng dẫn của video clip thì phát ra tiếng nổ lớn. Biết là súng bắn được đạn nổ, Nhâm đem súng giấu vào vị trí cũ. Đến rạng sáng 24/8/2023, Nhâm đi nhậu cùng nhóm bạn thì xảy ra mâu thuẫn và đã sử dụng súng để giải quyết như đã nêu trên.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, khẩu súng thu giữ của Nhâm là súng ngắn ổ quay chế tạo thủ công có đủ bộ phận và bắn được đạn nổ thuộc nhóm vũ khí quân dụng do có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, nếu sử dụng loại đạn phù hợp bắn trúng cơ thể người có thể gây thương tích hoặc tử vong. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Hữu Nhâm về hành vi “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Nhâm từng bị Công an huyện Bình Tân phạt hành chính 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng nhưng chưa chấp hành việc nộp phạt. Sau đó, Nhâm tiếp tục có hành vi đập phá tài sản người khác bị truy tố ra tòa và bị phạt 6 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Ngày 26/10/2022, Nhâm chấp hành xong án phạt về địa phương không bao lâu thì tiếp tục có hành vi mua và sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Hành vi của Nhâm được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý vũ khí quân dụng của Nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các hành vi phạm tội khác, gây mất an toàn xã hội nên cần xử nghiêm. Do Nhâm có nhân thân xấu, vừa ra tù chưa được xóa án tích lại phạm tội tiếp nên phải chịu tình tiết tăng nặng là “tái phạm”. Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Nhâm 3 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

DIỄM PHƯỢNG