Chủ động phòng ngừa cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Cập nhật, 08:05, Thứ Năm, 10/11/2022 (GMT+7)

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn TX Bình Minh.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn TX Bình Minh.

Thời gian qua cùng với công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn TX Bình Minh luôn được lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an TX Bình Minh quan tâm thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền và kiểm tra nhằm nâng cao ý thức của chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện TX Bình Minh có 37 cơ sở kinh doanh gas, xác định đây là loại mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an TX Bình Minh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, kiểm tra nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở và mỗi cá nhân trong công tác phòng ngừa cháy, nổ để hạn chế những vụ việc xảy ra. Qua kiểm tra, lực lượng công an đã kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn đối với các chủ kinh doanh về cách bố trí, sắp xếp hàng hóa đảm bảo lối đi, bố trí tại các khu vực cách xa nguồn nhiệt và thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ, để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống cháy, nổ tại cơ sở kinh doanh gas của mình, anh Phan Thanh Trung chia sẻ: “Tôi kinh doanh mặt hàng gas năm nay đã hơn 20 năm, nên tôi đặc biệt coi trọng việc đề phòng cháy, nổ, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và cửa hàng gas của mình. Mỗi năm, được cơ quan chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền về công tác phòng chống cháy nổ, qua đó, cái gì mình còn thiếu sót thì bổ sung hoàn thiện hơn”.

Bên cạnh đó, nhằm chủ động phòng ngừa các sự cố cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở kinh doanh khách sạn, karaoke trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an TX Bình Minh thường xuyên đến kiểm tra, hướng dẫn chủ các hộ kinh doanh về cách bố trí, lắp đặt các dụng cụ chữa cháy tại chỗ cùng các tiêu lệnh chữa cháy tại những nơi thuận tiện và lắp đặt các hệ thống đèn chiếu sáng để kịp thời hướng dẫn người dân cách xử lý khi có tình huống xảy ra.

Ông Nguyễn Thế Lữ - chủ một khách sạn trên địa bàn TX Bình Minh, cho biết: “Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ tại các quán karaoke, phòng trọ, khách sạn nên chúng tôi cũng thường xuyên nâng cao ý thức cảnh giác, kiểm tra trang thiết bị thường xuyên, hướng dẫn nhân viên thực hiện tốt không để tình trạng đáng tiếc xảy ra”.

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng của năm 2022 trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy, nổ, làm 3 người tử vong và 1 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 492 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy, nổ là do bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và sử dụng các thiết bị điện không đảm bảo an toàn của người dân.

Trung tá Nguyễn Văn Triệu - Đội trưởng Đội Cảnh sát (Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an TX Bình Minh), cho biết: “Để đảm bảo an toàn PCCC trong thời gian tới, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC; tổ chức ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”; huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở; phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ tổ chức diễn tập phương án có nhiều lực lượng tham gia nhằm phát huy bản lĩnh chiến đấu cũng như xử lý đám cháy lúc ban đầu nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn”.

Để công tác phòng ngừa cháy, nổ trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC, đồng thời tích cực tuyên truyền vận động người thân và mọi người xung quanh cùng nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC tại gia đình, khu dân cư.

Bài, ảnh: HỒNG QUYẾN -
HOÀNG THÂN