Nâng chất hoạt động tự vệ cơ quan

Cập nhật, 21:07, Thứ Ba, 17/03/2015 (GMT+7)

Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, lực lượng tự vệ cơ quan (TVCQ) tỉnh Vĩnh Long tiếp tục nỗ lực vươn lên hoàn thiện hoạt động. Đây là lực lượng quan trọng góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh trong tình hình mới.

 
Tổ chức huấn luyện thường xuyên nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng tự vệ cơ quan.
Tổ chức huấn luyện thường xuyên nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng tự vệ cơ quan.
 

Ưu tiên bộ đội xuất ngũ

Thời gian qua, ngoài thực hiện công tác chuyên môn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long đã phát huy đầy đủ vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhất là nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng TVCQ. Hàng năm, căn cứ vào chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch công tác quốc phòng của cơ quan quân sự cấp trên, đã tham mưu cho ban giám đốc ban hành các nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo công tác quân sự- quốc phòng.

Theo ông Võ Vĩnh Phi- Phó Phòng Hành chính- Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo tính hiệu quả của lực lượng TVCQ chính là tập trung phát triển, xây dựng lực lượng đủ số lượng, đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, khi tuyển nhân viên bảo vệ, cơ quan luôn ưu tiên cho bộ đội xuất ngũ. Bởi đây là đối tượng đã kinh qua “trường học lớn”, được giáo dục và rèn luyện về kỷ luật, có kinh nghiệm, kỹ năng quân sự cần thiết. Thông qua việc tuyển dụng này còn góp phần tham gia thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ.

Đến nay Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã có 1 tiểu đội TVCQ luân phiên trực suốt các ngày trong năm. Ngoài ra, bám sát các hướng dẫn của Luật Dân quân tự vệ, cơ quan thường xuyên rà soát các lao động trong độ tuổi tự vệ vừa tuyển dụng trong năm để quản lý, kết nạp, bổ sung vào lực lượng theo quy định. Việc tuyển chọn, kết nạp được tiến hành theo quy trình trên cơ sở bảo đảm các tiêu chí về chính trị, đạo đức, sức khỏe và trình độ văn hóa.

Còn theo ông Phạm Thanh Tuấn- Trung đội trưởng Trung đội Dân quân tự vệ Văn phòng UBND TP Vĩnh Long thì hiện cơ quan đã thành lập được ban chỉ huy quân sự gồm 2 trung đội TVCQ. Ban chỉ huy quân sự luôn chủ động lên dự toán kinh phí hoạt động cho các thành viên ban chỉ huy quân sự, cán bộ trung đội và tiểu đội tự vệ. Hầu hết các thành viên đều an tâm công tác chuyên môn và làm tròn nhiệm vụ quốc phòng.

Hoạt động đi vào chiều sâu

Nhằm phát huy hiệu quả và đưa hoạt động của lực lượng đi vào chiều sâu, tránh tình trạng hình thức, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã lồng ghép các nội dung công tác quốc phòng- an ninh trong các cuộc họp giao ban. Ngoài ra, những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế được cập nhật thường xuyên đến cán bộ, nhân viên nắm bắt kịp thời, từ đó tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác với các âm mưu của thế lực thù địch.

Theo ông Võ Vĩnh Phi, hàng năm, cơ quan đều cử cán bộ tham gia tập huấn bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh tại Trường Quân sự tỉnh và tập huấn TVCQ do Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long tổ chức. Song song đó, nhằm nâng cao khả năng phản ứng, cơ quan đã đầu tư các trang thiết bị, phương tiện công tác được thay thế, bổ sung kịp thời đáp ứng nhu cầu chiến đấu. Lồng ghép vào đó là những buổi tập huấn phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm.

Ông Võ Vĩnh Phi còn cho biết thêm, để lực lượng TVCQ thật sự mang lại hiệu quả, các hoạt động giao ban, thông báo, trao đổi thông tin với cơ quan quân sự trên địa bàn được thực hiện định kỳ nhằm đánh giá tình hình, tổ chức phương án đối phó không để bất ngờ được triển khai thường xuyên.

Còn ông Phạm Thanh Tuấn thì cho rằng, lực lượng TVCQ không đơn thuần chỉ tham gia huấn luyện nghiệp vụ mà phải thường xuyên tham gia các hội thi, hội thao quốc phòng, trước mắt là rèn luyện sức khỏe và quan trọng là đáp ứng yêu cầu phản ứng nhanh không để bất ngờ.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long, hiện trên địa bàn có 52 ban chỉ huy quân sự cơ quan (45 ban chỉ huy cấp tỉnh và 7 ban chỉ huy cấp thành phố), gồm 1.139 thành viên. Trong đó có 1 trung đội 12 ly 7 và 2 đại đội pháo phòng không 37mm. Việc tổ chức huấn luyện được thực hiện thường xuyên hàng năm, tỷ lệ chiêu sinh đạt 65% tổng số lực lượng tự vệ của đơn vị. Đây là những cán bộ, chiến sĩ được tuyển chọn có phẩm chất đạo đức, chính trị tốt, vừa trực tiếp sản xuất kinh doanh vừa học tập, huấn luyện theo quy định hàng năm dành cho lực lượng TVCQ, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH