Chuyện từ nhậu mà ra

Cập nhật, 21:03, Thứ Ba, 17/03/2015 (GMT+7)

Trong đời sống, bạn bè uống rượu vui vẻ, giao lưu… là chuyện bình thường. Tuy nhiên, có nhiều người “mượn” rượu giải quyết mâu thuẫn theo kiểu giang hồ gây ra bao cảnh đau lòng để rồi khi tỉnh rượu có hối hận thì cũng đã muộn. Kẻ phạm tội phải vương vào vòng lao lý, người thương tật bị ảnh hưởng đến cuộc sống và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Nguyễn Mai Thành Thái.                  Thạch Minh Vương
Nguyễn Mai Thành Thái. Thạch Minh Vương

Rượu vào hành xử theo kiểu giang hồ

Người dân vùng quê xã Lộc Hòa (Long Hồ) chưa quên vụ xô xát đẫm máu mang đậm tính chất giang hồ xảy ra vào tháng 6/2014 giữa 3 đối tượng Nguyễn Mai Thành Thái (SN 1990, xã Tân Hạnh- Long Hồ), Hồ Văn Na và Trần Văn Chí (cùng ở xã Kế An, Kế Sách- Sóc Trăng). 3 người là bạn thân nuôi vịt chạy đồng, từng đồng cam cộng khổ những lúc sống xa nhà. Song, trong một lần nhậu say, họ quên đi tình bạn bè bao năm gắn bó để rồi hành xử như kẻ thù với nhau.

Hôm đó, 3 người chăn vịt chạy đồng tại khu vực xã Lộc Hòa. Lúc rảnh rỗi, họ mua rượu về lai rai với món cua, ốc “đặc sản” vừa mới bắt ngoài đồng. Sau khi vào bóng cây mát gom củi khô nhóm lửa rồi cùng nhau nướng “đặc sản” thơm phức, bạn bè quây quần bên tiệc rượu “dân dã”. Họ cùng uống ly rượu cay, nhấm nháp món nướng đồng quê thật thú vị và vui vẻ chuyện trò như để quên đi ngày tháng phơi nắng dầm sương cực khổ. Tuy nhiên, đâu ai nghĩ rằng sau tiệc nhậu thắm tình đó, họ lại trở thành kẻ thù từ một chuyện hết sức nhỏ nhặt.

Tiệc nhậu tàn thì đến giờ chuẩn bị bữa cơm trưa, nhưng trong nồi không có thứ gì. “Chí ra đồng cuốn lưới coi có được con cá nào không để về làm thức ăn…”- Thái nói. Có lẽ trời trưa nắng, một phần có uống rượu mệt nên Chí sanh nạnh. “Hồi nãy, 2 đứa bây (Thái và Na) giao tao nấu cơm rồi, sao lại còn kêu đi cuốn lưới nữa?”

Chuyện cuốn lưới tưởng chừng như không khó khăn gì, nhưng khi 2 bên có rượu đùn đẩy nhau thì dẫn tới xô xát. Ngay lúc đó, Thái lượm 2 vỏ chai, đập vỡ làm hung khí xông vào đâm nhiều nhát làm cho Chí gục ngã trên vũng máu. May là người dân phát hiện kịp thời đưa Chí đi cấp cứu mới giữ được tính mạng.

Một trường hợp khác cũng vì nhậu khiến cho Thạch Minh Vương (SN 1991, xã Trà Côn- Trà Ôn) từ một thanh niên hiền lành trở thành kẻ phạm tội. Hôm đó, Vương cùng với mấy người bạn nhậu và cuộc nhậu đang rôm rả thì gặp Thạch Bình, Thạch Va Rách ở cùng địa Phương đi vào quán. Trước đây, 2 bên đã có mâu thuẫn, thay vì gặp nhau hòa giải thì không ai nhường nhịn ai. Có lẽ do có uống rượu nên 2 bên hăng chí. Vương ra xe lấy cây mã tấu tự chế, còn Bình cũng không chịu thua thiệt vào quán lấy dao “nghênh chiến”. Cuộc hỗn chiến với tiếng la hét vang cả khu vực làm người dân lân cận thức giấc nhưng không ai dám ra can ngăn. Cuộc hỗn chiến kéo dài gần nửa giờ, anh Rách bị Vương chém đứt lìa bàn tay phải và Bình cũng bị Vương chém 2 nhát chí mạng ở vùng đầu, lưng. Riêng Vương cũng bị thương nhẹ và đợi khi vụ việc yên lắng người dân mới dám đưa mọi người đi cấp cứu.

Và cái giá phải trả

Sau cuộc xô xát đẫm máu, Nguyễn Mai Thành Thái bị bắt giữ và cơ quan chức năng khởi tố Thái về hành vi “Giết người”. Lúc tỉnh rượu, bị tạm giam, Thái tỏ ra hối hận về hành vi của mình: “Trong lúc có rượu nóng giận, thiếu kiềm chế và chỉ muốn dọa Chí thôi chứ không nghĩ hành vi phạm tội giết người nghiêm trọng. Bao năm khó khăn, tình cảm bạn bè đùm bọc nhau những lúc chăn vịt xa nhà. Vậy mà chỉ sau cuộc nhậu say đã hết, còn phải đi tù”- Thái nói trong tâm trạng buồn.

Anh Chí bị nhiều vết thương chi chít ở vùng mặt, mắt (tỷ lệ 49%), ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tầm nhìn hạn chế. Anh Chí cho biết: “Tui với Thái đều có hoàn cảnh khó khăn, cùng chăn vịt thuê. Chỉ có mấy anh em ngoài đồng nơi “xứ lạ quê người” nên rất thương yêu nhau nhưng khi uống rượu vào, thiếu kiềm chế nên dẫn đến anh em kẻ thương tật, người tù tội như hôm nay…”

Hôm ra tòa, Thái gửi lời xin lỗi tới anh Chí và xin anh tha thứ cho hành vi của mình. Về phía bị hại, anh Chí cũng tha thiết xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho Thái và cũng không yêu cầu Thái bồi thường các khoản tiền nào. Nhìn cảnh Thái đứng trước vành móng ngựa run sợ, vẻ mặt đầy lo lắng chờ phán quyết của tòa và Chí trên gương mặt cũng đầy thương tích, nhiều người cảm thấy xót lòng. Phải chi họ biết kiềm chế thì hôm nay không có cảnh người đi tù, còn người ở lại cũng bị thương tật, ảnh hưởng sức khỏe và sức lao động nữa. Thái bị kết án 10 năm tù về tội “Giết người”- cái giá đắt cho một lần nhậu say thiếu kiềm chế.

Tương tự, ở vụ án Thạch Minh Vương chém 2 người bạn cùng xóm đứt lìa bàn tay và nhiều vết thương chí mạng, Vương cũng tỏ ra hối hận: “Cũng vì nhậu, người nóng tính nên mới xảy ra đáng tiếc như vậy. Khi tỉnh rượu tôi thấy hối hận vô cùng, nhưng chuyện đã lỡ…”.

Anh Bình bị Vương chém nhiều vết thương ở đỉnh đầu và lưng suýt mất mạng, tỷ lệ 30% và anh Rách bị đứt lìa bàn tay, tỷ lệ thương tích 27%. Anh Bình và Rách “tuyệt tình” yêu cầu xử lý nghiêm Vương và Vương phải có trách nhiệm bồi thường tiền mất sức lao động, tổn thất tinh thần theo pháp luật… Với hành vi nguy hiểm trên, Thạch Minh Vương nhận mức án 4 năm tù tội “Cố ý gây thương tích”.

Những trường hợp trên không phải cá biệt mà còn rất nhiều vụ án nghiêm trọng xuất phát từ nhậu mà ra. Qua các vụ án trên, cảnh báo đến mọi người là cần bình tĩnh giải quyết vấn đề trên tình và lý, tránh trường hợp nhậu nhẹt vui vẻ nhưng sau đó trở thành vụ việc đau lòng khiến người bị thương tích- thậm chí mất mạng, còn kẻ vào tù.

Mặc dù vết thương trên cơ thể anh Bình, Chí, Rách đã lành nhưng những lúc trái gió trở trời vẫn còn đau âm ỉ bên trong nên ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Là trụ cột gia đình nhưng sau vụ án, kẻ gây án cũng như nạn nhân đều trở thành gánh nặng cho vợ con và cuộc sống gia đình họ càng khó khăn hơn.

Bài, ảnh: HOÀI NAM