Lãnh án sau 4 năm bỏ trốn

Cập nhật, 13:17, Thứ Năm, 31/01/2013 (GMT+7)

Do chây lười lao động, Cao Xuân Huy (SN 1988- ngụ đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8- TP Vĩnh Long) cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm cắp, cướp giật. Nhưng khi bị bắt ra tòa, bị cáo lại biện minh “tại không có tiền lên Sài Gòn kiếm việc làm nên mới làm vậy”.

Sau 4 năm lẩn trốn, Cao Xuân Huy (SN 1988- ngụ đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8- TP Vĩnh Long) đã ra đầu thú và TAND TP Vĩnh Long vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hành vi “Cướp giật tài sản” của Huy xảy ra vào cuối tháng 10/2008.


Do sức khỏe kém nên bị cáo Huy được HĐXX cho ngồi trả lời trong quá trình thẩm vấn.


Trước tòa, Huy bảo “không biết công an truy nã, đến tháng 9/2012 về Vĩnh Long chơi nghe mọi người nói lại nên ra đầu thú”.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo biết người cùng thực hiện hành vi cướp giật tài sản với bị cáo là Trần Xuân Dũng đã bị bắt và đã được tòa đưa ra xét xử không?” Huy lắc đầu, bảo: “Lúc đó, bị cáo bỏ lên Sài Gòn nên không biết”.

Chủ tọa hỏi tiếp: “Sao bị cáo lại bỏ trốn?” Huy trả lời: “Bị cáo sợ”. “Bị cáo biết việc mình làm là sai, sợ bị bắt, sao vẫn cố tình thực hiện?”- chủ tọa chất vấn. Huy cúi đầu, không trả lời.

Do không có tiền tiêu xài nên trưa 29/10/2008, Huy cùng Trần Xuân Dũng (SN 1990- ngụ đường Nguyễn Huệ, Phường 2) rủ nhau đến trước cổng Trường THPT Lưu Văn Liệt giật cặp học sinh lấy tài sản.

Khoảng 11 giờ 30, cả 2 đang ngồi uống nước mía trước cổng trường thì phát hiện em Diệp Trúc Duyên (SN 1991- ngụ đường Nguyễn Huệ, Phường 2- TP Vĩnh Long) đi ra và để điện thoại vào cặp. Dũng liền điều khiển xe chở Huy bám theo xe đạp của Duyên.

Đến đường Nguyễn Huệ (Phường 2), Dũng nói “1, 2, 3 giật nghe” rồi áp sát vô xe của Duyên cho Huy giật lấy cặp trong rổ xe và chạy thẳng lên Phường 8 tẩu thoát.

Sau khi bị giật mất cặp bên trong có một điện thoại di động Nokia 5200, 7 thẻ cào nạp tiền tổng trị giá 170.000đ, 300.000đ và một số tập, vở,…

Duyên về báo lại với cha là anh Diệp Phú Quốc. Qua lời kể của con gái, anh Quốc nhớ có một nhóm thanh niên chạy xe Max màu xanh, không dán tem giống như Duyên mô tả thường đến quán Thiên Dung (Phường 8) uống cà phê nên âm thầm đến quán quan sát.

“Ngồi đợi đến hơn 16 giờ thì có một thanh niên chạy xe Max màu xanh, không tem, biển số 64H6-4423 ghé vào quán cà phê Thiên Dung và lấy từ trong túi ra một số thẻ cào cùng điện thoại Nokia màu trắng đỏ khoe với chủ quán là vừa nhặt được. Thấy giống điện thoại của con gái vừa bị cướp, tôi liền báo Công an Phường 8”- anh Quốc kể.

Tại cơ quan công an, người thanh niên khai tên Trần Xuân Dũng thừa nhận điện thoại, thẻ cào do Dũng và Huy giật được từ cặp của Diệp Trúc Duyên. Hành vi phạm tội của Dũng đã được TAND TP Vĩnh Long xử xong vào ngày 15/4/2009. Còn Huy bỏ trốn đến ngày 25/9/2012 mới ra đầu thú.

Ngoài lần cướp giật trên, Huy khai còn cùng đồng bọn (Trần Xuân Dũng và 2 đối tượng tên Linh, Lâm chưa xác định được địa chỉ) thực hiện nhiều vụ cướp giật, trộm cắp trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ.

Cụ thể, giật giỏ xách của một phụ nữ đi xe Dream đoạn ngang quán cà phê Hoa Nắng (Phường 1) lấy được 3,5 triệu đồng và một điện thoại di động; giật một laptop của người thanh niên ở cây xăng 123 trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2); trộm 2 điện thoại di động tại một nhà trọ ở Khóm 3 (Phường 8) và nhiều vụ giật cặp học sinh lấy tiền, điện thoại trên Quốc lộ 53 và Quốc lộ 1 đoạn ngang cổng Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, cầu Cái Côn, cầu Cái Cam,.v.v…

Do chưa tìm được bị hại của các vụ trộm cắp, cướp giật nêu trên nên cơ quan điều tra tách ra tiếp tục điều tra, khi nào tìm được bị hại làm rõ sẽ xử lý sau. Riêng hành vi cướp giật tài sản của em Diệp Trúc Duyên trưa 29/10/2008, HĐXX TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huy 3 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG