Chị em đưa nhau ra tòa vì bờ bao

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

2 chị em ruột từng thương yêu, đùm bọc nhau từ nhỏ. Khi lớn lên có gia đình riêng tư, cuộc sống rất khá giả, bỗng… trở mặt, thù hằn quên đi tình nghĩa chỉ vì 172m2 đất bờ bao...

Chị D. chua chát kể lại: Chị với T. từ nhỏ rất thương nhau. Vậy mà từ 172m2 đất bờ bao, chỉ trồng được vài bụi tre, không đáng giá bao nhiêu 2 chị em phải dứt tình đoạn nghĩa làm cho dư luận cười chê và chị em ra tòa đối chất như người dưng kẻ lạ…

Theo đơn khởi kiện của chị T: Năm 1987, cha mẹ ruột cho chị 2.070m2 đất nông nghiệp. Sau đó, chị T. chuyển nhượng lại cho chị ruột là D. 1.000m2. Sau này, chị T. theo chồng lên TP Hồ Chí Minh sinh sống, phần đất còn lại 1.070m2 để cho mẹ ruột là bà H. sử dụng.

Đến năm 2010, bà H. lớn tuổi, không còn sức khỏe để canh tác nên trả lại cho chị T. Sau này, chị T. đo đạc lại thì thấy thiếu 172m2 đất bờ bao và cho rằng chị D. chiếm dụng đất của mình.

Chị D. thì không thừa nhận chuyện chiếm dụng đất của đứa em. Tranh chấp đất làm cho 2 chị em không còn thuận thảo như trước nữa và đã nhiều lần cự cãi.

Vụ việc đưa ra chính quyền địa phương hòa giải nhiều lần vẫn không thành. Hết tình, cạn nghĩa 2 chị em dắt nhau ra tòa nhờ pháp luật giải quyết.

Chuyện này làm đau lòng người mẹ già. Bà bất lực nhìn 2 chị em đấu đá giành đất của ông bà để lại. Bà H. nói trong tâm trạng buồn bã: “Gia đình có đến 8 người con, trước đây thuận thảo, yêu thương, giúp đỡ nhau. Bây giờ chúng nó cạn tình, hết nghĩa vì một miếng đất nhỏ của cha mẹ cho. Tôi buồn lắm…”

Qua khảo sát nguồn gốc của phần đất 172m2 tranh chấp trong thửa 544 do chị D. đăng ký sử dụng vào năm 1992, đây là loại đất trồng cây lâu năm, còn đất tranh chấp của chị T. lại thuộc đất trồng lúa. UBND huyện Long Hồ có văn bản xác định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên cho chị D. là đúng luật định.

Bởi thời điểm đo đạc có mẹ ruột chị T. là bà H. và những hộ lân cận xác định ranh giới. Từ năm 1992 đến nay, chị D. sử dụng phần đất trên và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ đối với Nhà nước nên nguyên đơn không có cơ sở đòi lại đất…

Căn cứ lời khai của nguyên đơn, bị đơn tại tòa và những chứng cứ có được, HĐXX không chấp nhận yêu cầu đòi đất của chị T. và chấp nhận phần đất tranh chấp 172m2 thuộc quyền sử dụng của chị D.

Vụ việc đã được giải quyết nhưng cả chị lẫn em đều không ai vui, mỗi người một tâm trạng. Thiết nghĩ phần đất không đáng giá là bao so với 2 gia đình vốn khá giả, nếu giải quyết trên tình cảm chị em thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

HOÀI NAM