Trồng sen lấy ngó

Cập nhật, 13:57, Thứ Hai, 01/08/2022 (GMT+7)

Không chỉ mang lại vẻ đẹp thuần khiết, bình yên ở chốn làng quê, mà hiện nay, cây sen trở thành nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ gia đình chuyên trồng sen lấy ngó, gương, hoa, củ sen… Trong đó, ngó sen là bộ phận được người trồng sen thu hoạch gần như quanh năm.

Theo lời bà Trương Thiên Hương, Phường 9, TP Cà Mau, ngày trước gia đình bà trồng sen chỉ làm cảnh, nhổ ngó sen và các thành phần khác chế biến các món ăn, thấy ngon nên mang ra chợ bán thử. Dần dần bà con biết ăn, bán được, gia đình bà Hương duy trì nghề trồng sen trên 30 năm nay. Hiện nay, với khoảng 30 công đất trồng sen, được trồng ở nhiều nơi như Thới Bình, Trần Văn Thời, TP Cà Mau, nhổ luân phiên các ao sen, gia đình bà Hương thu được 15-20 kg ngó sen/ngày, cao điểm có thể 40-50 kg/ngày. Với giá bán 20.000-40.000 đồng/kg, giúp gia đình bà Hương có thu nhập khá, ổn định cuộc sống.

Thành phẩm của anh Nguyễn Thế Hoàng, Phường 9, TP Cà Mau sau hơn 3 giờ trầm mình dưới ao sen.
Thành phẩm của anh Nguyễn Thế Hoàng, Phường 9, TP Cà Mau sau hơn 3 giờ trầm mình dưới ao sen.

Tương tự, gia đình anh Trần Bình Trọng, Khóm 4, Phường 9, TP Cà Mau cũng bắt đầu với mô hình trồng sen lấy ngó bán hơn 6 năm nay. Ngoài một số ao của gia đình, vợ chồng anh Trọng thuê thêm một số ao trống của người dân trên địa bàn thành phố để trồng sen. Hiện nay anh Trọng có 8 công sen.

Anh Trọng cho biết, cách 2 ngày là nhổ ngó sen một đợt giao cho vựa, các mối sỉ ở chợ và các nhà hàng. Việc thu hoạch ngó sen khá vất vả vì phải trầm mình dưới đầm, nhưng bù lại, người trồng sen có nguồn thu đáng kể, trang trải cuộc sống gia đình.

 Vợ chồng bà Trương Thiên Hương thu hoạch ngó sen, các loại rau, cá đồng… bán ở chợ và tại nhà, thu nhập trên 200.000 đồng/ngày.
Vợ chồng bà Trương Thiên Hương thu hoạch ngó sen, các loại rau, cá đồng… bán ở chợ và tại nhà, thu nhập trên 200.000 đồng/ngày.

Theo lời bà Hương, anh Trọng, mô hình trồng sen lấy ngó khá nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí. Sen trồng hơn 3 tháng là lấy được ngó và thời gian lấy ngó kéo dài cho đến vài năm, tuỳ thuộc vào nguồn nước, thời tiết và kỹ thuật chăm sóc. Ngoài ra, người trồng sen có thể tận dụng ao sen nuôi cá nước ngọt, thu hái bông sen, gương sen… bán để tăng thêm thu nhập.

Theo Loan Phương Báo Cà Mau