Châu Đốc mùa lễ hội

Cập nhật, 21:48, Thứ Hai, 06/06/2022 (GMT+7)

Châu Đốc (tỉnh An Giang) với lịch sử hơn 260 năm hình thành và phát triển, có nhiều thắng cảnh, di tích, truyền thuyết dân gian thú vị, hấp dẫn được lưu truyền từ thời mở đất. Đặc biệt là khu du lịch (DL) cấp quốc gia núi Sam với Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, thu hút hàng triệu lượt khách hành hương mỗi năm.

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên trong 2 năm 2020 và 2021, các nghi lễ của Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được thực hiện rút gọn, nhằm đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch.

Năm 2022, kỷ niệm 22 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được công nhận lễ hội cấp quốc gia và 7 năm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, lễ hội năm nay diễn ra trong không khí trang nghiêm, đúng các nghi thức truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của cư dân vùng sông nước Nam Bộ.

Lần nào cũng vậy, trong ngày khai mạc, ngàn chục ngàn người dân và du khách nô nức kéo lên đỉnh núi Sam tham gia lễ phục hiện rước tượng bà từ bệ đá ngự trên đỉnh núi xuống miếu nằm ở chân núi.

“Với tâm thế chủ động, năm nay Châu Đốc đón khách với chuỗi các hoạt động văn hóa và lễ hội được chuẩn bị chu đáo trên tinh thần giữ gìn bản sắc truyền thống, văn minh, an toàn.

Thông qua các hoạt động lễ hội, thành phố mong muốn quảng bá, giới thiệu các di tích, thắng cảnh, thế mạnh, tiềm năng về dịch vụ DL và thương mại để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị bền vững” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Châu Đốc, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam Trần Quốc Tuấn thông tin.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam
Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi cho biết, Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2022 được UBND TP. Châu Đốc và Ban quản trị Lăng miếu núi Sam nỗ lực nâng cao chất lượng các hoạt động diễn ra trong lễ hội.

Theo đó, các chương trình phần lễ vẫn được giữ nguyên theo các nghi thức truyền thống, nhưng nội dung và hình thức được đầu tư, nâng chất theo hướng tạo điều kiện để du khách và nhân dân cùng tham gia với 9 hoạt động lễ; trong đó lễ khai hội là màn nghệ thuật giàu chất sử thi dân gian, tái hiện quá trình hình thành vùng đất và truyền thuyết về Bà Chúa Xứ cùng với những thành quả của địa phương trong quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển vùng biên cương Tổ quốc.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội là hoạt động dâng hương của nhân dân, du khách cùng các hoạt động văn hóa - văn nghệ truyền thống mang sắc thái 4 dân tộc Kinh - Chăm - Khmer - Hoa, cùng nhiều trò chơi dân gian khác được diễn ra vào 2 đêm cuối tuần và những ngày chính lễ.

“Chúng tôi mong muốn lễ hội trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương để xây dựng hình ảnh DL Châu Đốc thân thiện và mến khách” - ông Lâm Quang Thi chia sẻ.

Chị Bùi Thị Trúc Anh (ngụ quận 3, TP. Hồ Chí Minh) nhận xét: “2 năm nay tôi mới trở lại Châu Đốc, không khí Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam vui và náo nhiệt. Thích nhất là ngày diễn ra lễ khai hội, khắp các con đường lớn nhỏ ở TP. Châu Đốc đâu đâu cũng nghe tiếng trống, nhiều đoàn lân, rồng biểu diễn trên đường phố. Tôi có cơ hội cùng đoàn rước tượng Bà Chúa Xứ từ đỉnh núi Sam về miếu, đây là lần đầu tiên tôi tham gia lễ này, mọi thứ đều trang nghiêm, long trọng”.

Để đảm bảo cho một mùa lễ hội an toàn, văn minh, giàu bản sắc truyền thống và hạn chế thấp nhất những hình ảnh phản cảm, những hoạt động làm phiền hà du khách, TP. Châu Đốc đã triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm tệ chèo kéo du khách, mê tín dị đoan bằng các biện pháp nghiệp vụ và huy động nhiều lực lượng tham gia.

Đồng thời, phân luồng hợp lý, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông. Không để kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhất là các đường chính và khu vực di tích.

TP. Châu Đốc đã trang trí, tạo cảnh quan ở các tuyến đường chính của nội ô thành phố. Các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức các tổ cấp cứu, đảm bảo chế độ trực sẵn sàng cấp cứu trong những ngày cao điểm lễ hội.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến DL trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, cổng thông tin DL thông minh và quản lý lưu trú trực tuyến checkinangiang.vn, qua báo chí, phát thanh - truyền hình của Trung ương, khu vực và của tỉnh.

Tổ chức họp mặt báo chí, cung cấp chuỗi các sự kiện văn hóa, lễ hội… góp phần định hướng và thu hút nhân dân, du khách đến với vùng đất giàu bản sắc văn hóa. Qua đó, nhằm đảm bảo một mùa lễ hội văn minh, an toàn, bảo tồn được giá trị truyền thống tốt đẹp.

Theo THU THẢO/AGO