Hà Tiên, kỳ quan đất phương Nam

Cập nhật, 05:06, Thứ Năm, 07/07/2016 (GMT+7)

Là một thị xã nhỏ nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Kiên Giang, Hà Tiên là mảnh đất cuối cùng của Việt Nam tiếp giáp với vịnh Thái Lan, có đường bờ biển dài chừng 22km.

Thị xã Hà Tiên là một dải đất hẹp nằm ven biển, với đầy đủ các dạng địa hình: vũng, vịnh, đồng bằng, núi, sông, hang động, hải đảo... tạo nên nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, non nước hữu tình làm say lòng du khách khi đến thăm.

Giữa thế kỷ 17, vùng đất Hà Tiên vẫn còn hoang sơ, vắng vẻ. Sang thế kỉ 18, Hà Tiên đã trở thành một thương cảng sầm uất.

Năm 1714, khi Mạc Kính Cửu, người có công khai phá mảnh đất Hà Tiên dâng đất lên cho chúa Nguyễn. Chúa Nguyễn dùng hai chữ Hà Tiên để đặt tên cho cả vùng đất bao gồm toàn bộ tỉnh Kiên Giang và một số vùng lân cận ngày nay.

Theo nhà nghiên cứu lịch sử địa phương Trương Minh Đạt:Chữ Hà Tiên viết theo chữ Hán là có chữ Hà và chữ Tiên. Chữ Hà là sông mà Tiên là người ở cõi trên, người tiên. Chữ Tiên là người thoát tục. Hà Tiên là con sông có tiên xuống tắm mỗi đêm trăng.

Từ lâu, thị xã Hà Tiên nổi tiếng du khách với 10 cảnh đẹp đi vào thơ ca với tên gọi “Hà Tiên thập cảnh vịnh”, vịnh 10 cảnh đẹp Hà Tiên như: Đầm Đông Hồ, một thắng cảnh gần như hoàn toàn cách biệt với đời sống đô thị hiện đại.

Bao quanh diện tích mặt nước rộng lớn là nhiều tầng dừa nước mọc dọc theo các bãi bồi ngập trong nước.

Xóm Mũi Nai, một trong những bãi biển rất thơ mộng của miền đất Kiên Giang chỉ cách trung tâm Hà Tiên chỉ khoảng 5km.

Mũi Nai có 2 bãi tắm là Bãi Trước và bãi Sau. Biển sạch, sóng êm, thoai thoải. Cát ở đây có màu nâu và chứa nhiều chất khoáng nên khi đến đây, du khách thích thú đắp cát lên người vì sẽ cho làn da đẹp. Với những ai đã có nhiều trải nghiệm về du lịch biển, đây sẽ điều tuyệt vời trong nhật ký khám phá cảnh đẹp về biển của mình.

Cách không xa Mũi Nai, du khách có thể khám phá tiếp các danh thắng như Thạch Động, Hòn Chông, Chùa Hang…

Mũi Nai
Mũi Nai

Thạch Động thôn Vân, là nơi có cảnh quan hữu tình. Cách trung tâm thị xã Hà Tiên chưa đến 5km, núi Thạch Động có hình thù độc đáo, cao hơn 90m so với mực nước biển và đường kính dưới chân núi chỉ khoảng 45m. Trong lòng núi có chùa Tiên Sơn xây dựng bằng gỗ từ năm 1790.

Đứng giữa lưng chừng núi, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thị xã Hà Tiên thơ mộng. Bài Hà Tiên thập cảnh tổng vịnh do Mạc Thiên Tứ (1718-1780) sáng tác tại Hà Tiên có lẽ là một bản tổng kết chắt lọc nhất những giá trị thẩm mĩ và nhân văn của phong cảnh nơi đây dù đã trải qua hơn 300 năm.

 
Hà Tiên nằm trong trục đối chiếu với những thắng cảnh và vùng miền văn hóa xung quanh, tạo thành một vùng du lịch phương Nam hấp dẫn và kì thú.

Chị Đào Thị Nương cho biết du khách đến với Hà Tiên đều cảm nhận được sự yên bình rất rõ. Sự bình yên đối với du khách như sự nghỉ ngơi và hưởng thụ không khí, không gian trong lành và rất nhẹ nhàng của Hà Tiên:

Người ta cũng sử dụng hình thức đi du lịch tâm linh ở Hà Tiên. Và điểm mấu chốt là Hà Tiên giáp với khu vực Phú Quốc và Campuchia cho nên bây giờ nó hình thành cung đường mà người ta có thể đi thẳng từ Hà Tiên sang Phú Quốc và sang Campuchia, ngược lại đi thằng xuống Hà Tiên qua Campuchia rồi về Phú Quốc.

Như vậy nó hình thành một khu du kịch vừa biển đảo, vừa trải nghiệm vùng đất mới mà khác với 9 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khác.

Bên trong Thạch động. Đường “lên trời” dành cho những ai thích du lịch mạo hiểm.  Ảnh: dulichhatien.com
Bên trong Thạch động. Đường “lên trời” dành cho những ai thích du lịch mạo hiểm. Ảnh: dulichhatien.com

Hà Tiên, vùng đất quanh năm nghe biển hát. Đây là nơi hội tụ giao lưu của người dân khu vực phía Nam của Tổ quốc qua nhiều thế hệ.

Mặc dù vậy, ấn tượng và hấp dẫn du khách của HàTiên còn ở chỗ vì đây là thị xã nhỏ cho nên lượng du khách không quá đến không quá đông nên không gian bình yên ở đây không hề bị xáo trộn. Cuộc sống cứ chầm chậm trôi đi như nó vốn có.

Chị Nương chia sẻ:  Việc để bắt đầu với bạn bè người nhà đi du lịch, rồi đi lang thang đi nhậu cái mà em không nhìn thấy được ở các  tỉnh khác.

Vì nó là khu vựa rất đặc trưng, vừa có biển vừa có núi và vừa có sông. Cho nên là nếu mà khai thác tốt 3 cái đặc đó sẽ có tour du lịch nhỏ nhỏ tắm biển, cửa sông rồi leo núi.

Du lịch phát triển, khách đến với Hà Tiên ngày một nhiều hơn nhưng ở khu vực trung tâm Hà Tiên rất ít nhà cao tầng, không tiếng còi xe rầm rập ngày đêm, không gặp cảnh du khách ồn ào xô bồ...

Hà Tiên vẫn giữ được dáng vẻ yên bình cùng nét hoang sơ của những tạo tác mà thiên nhiên đã ban tặng. Nơi không chỉ có thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú, biển trời bao la, khoáng đạt mà đó là còn có những con người hiền hậu và những nét văn hóa đậm bản sắc phương Nam.

Theo LAN ANH (VOV)