Bình yên Thổ Chu

Cập nhật, 06:54, Thứ Hai, 04/07/2016 (GMT+7)

 

Phương tiện lưu thông trên con đường mới, uốn lượn quanh đảo.
Phương tiện lưu thông trên con đường mới, uốn lượn quanh đảo.

Vào những ngày đầu tháng 6, biển lặng, đảo Thổ Chu yên bình trong tầm mắt. Hòn đảo xinh đẹp này thuộc quần đảo Thổ Chu, hiện là trung tâm hành chính - kinh tế - du lịch của xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ðảo có diện tích hơn 10 km2, nằm cách đảo Phú Quốc khoảng 120 km về phía Tây Nam.

 

Hiện đảo có khoảng  2.000 người sinh sống, bao gồm cả ngư dân và cán bộ, chiến sĩ đồn trú. Kinh tế chính của đảo là ngư nghiệp, bao gồm hoạt động đánh bắt, mua bán hải sản và hậu cần nghề cá. Theo tính toán, đảo Thổ Chu còn có tiềm năng lớn về lâm nghiệp và tài nguyên khoáng sản.

Ngư dân bình dị với nghề làm cá cơm trên đảo.
Ngư dân bình dị với nghề làm cá cơm trên đảo.

Ðặt chân lên đảo, điều ấn tượng đối với du khách ngoài cảnh sắc tươi đẹp, hoang sơ của đảo, còn là nếp sinh hoạt bình dị của người dân. Mọi hoạt động thường nhật của bà con đều gắn với nghề cá: nuôi cá bè, đánh cá, phơi khô, chợ bán cá tươi, vá lưới... Nhịp sống của bà con nơi đảo xa này diễn ra không quá ồn ào, không gian mua bán rất thân tình. Ðiều này làm nên nét đặc trưng trong lối sinh hoạt của người dân trên đảo.

 

Trong vài năm trở lại đây, sản lượng thuỷ hải sản ngư dân đánh bắt được có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, tất cả đều chung sức, chung lòng nỗ lực phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh.

Theo Báo Cà Mau