Nhà nông tìm hiểu

Quản lý cỏ dại trong vườn mùa nắng nóng

Cập nhật, 15:03, Thứ Ba, 09/04/2024 (GMT+7)

Trong mùa nắng nóng này, xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách quản lý cỏ dại hợp lý, an toàn để canh tác vườn cây ăn trái hiệu quả.

Lê Văn Trung

(Xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm)

Anh Trung mến!

Giữ cỏ trong vườn là một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ và nâng cao chất lượng đất. Cỏ dại cũng có nhiều công dụng nếu biết cách quản lý hiệu quả. Cụ thể như: che phủ, bảo vệ đất trồng, hạn chế được xói mòn rửa trôi lớp đất mặt; giúp đất giữ ẩm tốt hơn, đưa được nước và dinh dưỡng vào sâu hơn, hạn chế sự bốc hơi nước khi nắng nóng. Rễ cỏ còn giúp đất tơi xốp, thoáng khí, đưa được nhiều O2 và CO2 vào tầng đất sâu, giúp rễ cây trồng hô hấp và hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn. Rễ cỏ, xác cỏ khi phân hủy cải thiện lượng hữu cơ trong đất, giúp đất giàu mùn và phì nhiêu hơn.

Giữ cỏ còn giúp tạo môi trường thuận lợi cho hệ sinh vật đất phát triển, hoạt động cải thiện chất lượng đất hiệu quả hơn. Giúp bảo vệ cây trồng trước sự tấn công của nấm bệnh. Việc che phủ mặt đất giúp hạn chế quá trình rửa trôi các kim loại kiềm cũng góp phần ổn định pH đất.

Để tận dụng tối đa những lợi ích mà cỏ dại mang lại, cần có biện pháp quản lý cỏ dại hợp lý. Theo đó, không sử dụng thuốc trừ cỏ trong vườn. Khi muốn loại bỏ những loại cỏ dại không mong muốn, chỉ cần nhổ bỏ và trồng xen các loại cây cỏ khác vào. Ưu tiên các loại cỏ bản địa mọc lên tự nhiên trong vườn. Với những vườn mới cây ăn quả mới trồng, không để cỏ mọc quá sát gốc mà sử dụng vật liệu hữu cơ để che phủ thay thế. Chỉ cắt cỏ khi chúng đã mọc quá cao, vào mùa nắng không cắt tỉa, làm sạch cỏ, chỉ cần cắt cỏ 2-3 lần trong mùa mưa.

Với các loại cỏ có hoa, nên cắt sau khi hoa tàn, đã có hạt. Khi cắt cỏ không cắt sát mặt đất hay đánh bật gốc, cắt cách gốc từ 10-15cm. Sau khi cắt, phủ xuống trực tiếp lên mặt đất, có thể rải thêm một lớp Trichoderma trên lớp cỏ vừa phủ xuống để giúp đẩy nhanh tốc độ phân hủy hữu cơ.

Để quản lý cỏ dại cần cắt tỉa bớt ngọn cỏ khi chúng mọc vượt quá cao, trồng xen các loại cây cỏ họ đậu để tăng cường đạm sinh học cho đất, cải tạo đất. Trồng xen các loại cây cỏ họ cúc để hạn chế tuyến trùng rễ; trồng xen các loại cỏ cho sinh khối lớn và có thể làm thức ăn chăn nuôi. Để hạn chế công cắt cỏ có thể trồng các loại cỏ bụi thấp, mọc sát mặt đất như lạc dại, rau trai, nhưng vẫn ưu tiên các loại cỏ phát triển nhanh, sinh khối nhiều bởi lượng mùn hữu cơ sau khi cỏ phân hủy lớn giúp đất càng màu mỡ, giữ ẩm càng tốt.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Các tin khác: