Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh bọ trĩ trên ớt

Cập nhật, 11:14, Thứ Ba, 02/04/2024 (GMT+7)

Mùa nắng nóng này, ruộng ớt của tôi vừa bị bọ trĩ tấn công. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị hiệu quả.

Phan Văn Hoàng

(Xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm)

Anh Hoàng mến!

Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho bọ trĩ phát triển. Bọ trĩ (Scirtothrips dorsalis Hood) là loại côn trùng gây hại đa thực, có phổ ký chủ rộng nên gây hại trên nhiều loại cây trồng. Bộ phận bị hại thường là lá non, đọt non hay cánh hoa. Cây bị bọ trĩ gây hại sinh trưởng kém dẫn đến giảm năng suất hoặc thất thu nếu bị gây hại nặng. Ngoài ra, vết chích của bọ trĩ tạo ra vết thương giúp cho vi khuẩn và nấm xâm nhập gây bệnh và bọ trĩ còn là tác nhân truyền các bệnh do virus gây ra. Bọ trĩ là một trong những sâu hại chính trên cây ớt, làm thiệt hại năng suất và chất lượng quả ớt đáng kể.

Bọ trĩ gây ra tác hại rất nghiêm trọng đối với cây trồng, chúng lây lan và tăng mật số rất nhanh, cả ấu trùng và thành trùng đều có khả năng gây hại. Ngoài gây hại trực tiếp bằng cách cắn và chích hút lá, đọt non, chúng còn gây hại gián tiếp với vai trò là vector truyền một số loại virus gây bệnh cho cây trồng, đặc biệt là virus trong nhóm Tospovirus (tomato spotted wilt virus, Watermelon silver mottle virus). Trên ớt, bọ trĩ thường chích hút trên lá non làm mép lá cong lên trên, phiến lá phồng rộp, bị nặng có thể làm biến dạng gân lá. Bọ trĩ chích hút giai đoạn ớt đang ra hoa có thể làm rụng hoa, trái phát triển không bình thường.

Để phòng trị, cần thăm ruộng thường xuyên phát hiện sớm sự xuất hiện của bọ trĩ để có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu. Thu gom và tiêu hủy tàn dư cây ớt bị nhiễm bọ trĩ.

Sử dụng thiên địch: thiên địch có vai trò rất quan trọng giúp cân bằng hệ sinh thái cũng như hạn chế sự bùng phát mật số của bọ trĩ, một số loài thiên địch quan trọng đối với bọ trĩ được ghi nhận như: nhện bắt mồi- Amblydromalus limonicus, bọ xít bắt mồi- Orius laevigatus, bọ xít đen Orius insidiosus...

Bên cạnh đó, cần lưu ý một số vấn đề sau: Ngăn chặn bọ trĩ ngay từ giai đoạn cây còn nhỏ, mật số bọ trĩ còn thấp (từ 3-5 con/lá) và trước những thời điểm bọ trĩ dễ bùng phát mật số (lúc bông ớt chuẩn bị nở và mỗi đợt cây ra đọt tập trung). Phun đủ lượng nước để thuốc ướt đẫm tán lá, phun thuốc tập trung vào mặt dưới lá ớt, những lá khuất trong bóng râm nơi bọ trĩ trú ẩn. Phun vào buổi sáng hay buổi chiều lúc bọ trĩ hoạt động mạnh. Sử dụng luân phiên các loại thuốc với cơ chết tác động khác nhau, hạn chế hình thành tính kháng của bọ trĩ.

BẠN NHÀ NÔNG

 

Các tin khác: