Nhà nông tìm hiểu

Lưu ý khi sử dụng màng phủ nông nghiệp

Cập nhật, 18:30, Thứ Ba, 19/04/2022 (GMT+7)

Tôi định trồng màu trên ruộng. Tôi có nên sử dụng màng phủ nông nghiệp không? Xin Bạn Nhà nông cho tôi biết hiệu quả, hạn chế của cách làm này?

Trần Văn Trí

(Xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm)

Anh Trí mến!

Màng phủ nông nghiệp là vật liệu bằng nhựa dẻo, mỏng với 2 màu khác nhau dùng để phủ lên mặt luống (liếp) cây trồng. Tùy điều kiện canh tác của từng vùng, từng loại đất canh tác, chủng loại cây trồng, mùa vụ… để sử dụng màng phủ nông nghiệp đúng kỹ thuật và phù hợp.

Việc sử dụng màng phủ nông nghiệp giúp tiết kiệm được lượng nước tưới, hạn chế thoát hơi nước trong đất, giúp cây trồng duy trì được độ ẩm đất đều và thường xuyên hơn, làm cho cây trồng sinh trưởng ổn định, cho năng suất cao hơn. Đồng thời, hạn chế sâu bệnh, dịch hại cho cây con, ngăn chặn chuột cắn phá.

Tuy nhiên, ngoài những lợi ích mang lại, khi sử dụng màng phủ nông nghiệp nếu không chú ý thực hiện đúng kỹ thuật sẽ gây bất lợi đối với sinh trưởng và năng suất của cây trồng, thậm chí gây chết cây. Nếu gặp mưa lớn sau đó trời trở nắng to sẽ làm cho lượng nước trong đất bốc hơi mạnh nhưng khó thoát ra bên ngoài màng phủ, sẽ làm cho cây trồng dễ bị thối rễ và chết.

Thông thường, kỹ thuật sử dụng màng phủ nông nghiệp sẽ có 3 bước chính, đó là: xử lý kỹ đất trước khi căng màng, làm ẩm đất để hạn chế việc tưới gốc cho cây sau trồng và sau khi trải màng phủ nông nghiệp phải đục lỗ trên màng bằng dụng cụ cắt chuyên nghiệp, tạo khoảng để gieo hạt, trồng cây.

Màng phủ nông nghiệp có 2 màu ở 2 mặt, mặt màu bạc của màng phủ được hướng lên trên nhằm tăng phản xạ ánh sáng mặt trời, mặt màu đen úp xuống dưới để che tối mặt đất (hạn chế cỏ dại). Nếu màng phủ nông nghiệp sau khi sử dụng mà không còn khả năng tái sử dụng, cần thu gom để đưa vào xử lý rác thải. Tuyệt đối không được chôn sâu trong đất hoặc đốt.

BẠN NHÀ NÔNG