Xứ rẫy vào mùa

Cập nhật, 05:49, Thứ Ba, 15/11/2016 (GMT+7)

Những năm gần đây, rau màu thường được trồng gần như quanh năm, nhưng với bà con “sống nhờ rẫy” ở một số xã của TX Bình Minh hay các huyện Bình Tân, Tam Bình thì mùa tết vẫn được xem quan trọng nhất trong năm.

Vì thế, không khí chuẩn bị đất, xuống giống rau màu đang được bà con thực hiện khá khẩn trương, với mong muốn có thêm thu nhập đón tết.

Bà con Bình Tân xuống giống hành lá.
Bà con Bình Tân xuống giống hành lá.

Đến thời điển này, TX Bình Minh đã xuống giống được trên 700ha màu các loại, tập trung ở các xã trồng màu truyền thống là Đông Thạnh, Đông Thành, Thuận An và Đông Bình.

Anh Võ Hoàng Rôn (xã Thuận An) cho biết, do nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng nên trong dịp tết năm nay, bà con nông dân TX Bình Minh tập trung trồng các loại màu như xà lách xoong, dưa hấu, dưa kiệu và rau củ các loại.

Còn tại các xã Thuận An, Đông Thạnh, bà con vẫn duy trì trồng cải xà lách xoong, rau diếp cá, hẹ, rau thơm, bởi các loại màu này cho thu nhập khá cao và ổn định, nhất là dịp tết.

Ngành nông nghiệp TX Bình Minh cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn cho nông dân về các quy trình sản xuất rau sạch, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và thu hoạch để nâng cao hiệu quả kinh tế và an toàn cho người tiêu dùng.

Tại huyện Bình Tân- vùng trồng rau màu lớn nhất tỉnh, không khí sản xuất vụ này ở một số vùng nước lũ rút xuống cũng khá khẩn trương. Tân Hưng là địa phương trồng dưa hấu nhiều mỗi khi tết về.

Và năm nay cũng không ngoại lệ trong dự tính của nhiều bà con nơi đây. Ông Phạm Văn Bé cho biết, nước lũ năm nay nhiều hơn mọi năm nên khâu xuống giống có phần khó khăn, khi phải đợi nước rút.

Tuy vậy, theo ông Bé, nước lũ năm nay có thể là nguồn dinh dưỡng quý giá, làm hạn chế nhiều chi phí trong vụ này. Ghi nhận một số ruộng đã được dọn sạch cỏ, chờ ngày xuống giống.

Trong khi đó, những năm gần đây xã Ngãi Tứ (Tam Bình) được biết đến “xứ rẫy” mới nổi, với diện tích gieo trồng hàng chục hecta mỗi vụ, nhiều nhất là ở các ấp An Thới, Bình Quý, An Phong.

Những năm trước đây, không khí mua bán những ngày tết thường rất sôi động. Ruộng rẫy ven lộ sau khi thu hoạch, thương lái đến tận nơi thu mua chở sang các chợ lân cận tiêu thụ.

Theo ghi nhận, phần lớn diện tích rau màu được nông dân trong tỉnh trồng vào thời điểm này là dưa leo, khổ qua, kiệu,…

Đối với các loại rau lấy củ và rau ăn quả, do thời gian sinh trưởng lâu hơn nên được trồng sớm hơn rau ăn lá. Những loại rau này được tiêu thụ mạnh trong dịp tết.

Ngoài ra, trồng màu trong vụ Đông Xuân có nhiều thuận lợi như thời tiết tốt, rau màu dễ phát triển, ít bị thiệt hại. Nhằm hạn chế việc “thừa hàng dội chợ”, năm nay một số nông dân xuống giống rau màu sớm gần cả tuần.

Chị Nguyễn Thị Quýt (xã Ngãi Tứ) cho biết, mới bắt đầu trồng rẫy vài năm trở lại đây. Thấy lợi nhuận cũng hấp dẫn nên năm nay ngoài việc tận dụng bờ đê có sẵn, tôi còn cải tạo mấy liếp vườn tạp trồng dưa leo bán có chút thu nhập ăn tết.

Cũng theo chị, người dân đa phần quan niệm năm mới khởi đầu mới nên mua cái gì cũng phải có ý nghĩa.

Thế nên, không ít người dân chọn dưa leo chế biến món ăn đầu năm, với mong muốn làm ăn ngày một tiến lên. Quan trọng là dịp tết, giá dưa leo khá ổn định, dễ tiêu thụ, vì người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Ngoài dưa leo thì một số loại rau màu khác như: khổ qua, bắp ăn, đậu que, đu đủ,... đều được người dân lựa chọn trồng vì mỗi loại mang một ý nghĩa tượng trưng khác nhau để thể hiện năm mới sung túc, đủ đầy, đồng thời góp phần cho thị trường rau xanh tết thêm phong phú về chủng loại.

Kinh nghiệm của một số nông dân cũng cho thấy, rau màu bán mấy ngày tết, giá bán thường cao hơn từ 2.000- 5.000 đ/kg (tùy loại) so với những ngày bình thường. Bên cạnh đó, thương lái vào tận ruộng tìm thu mua nên đầu ra cũng yên tâm hơn!

Bài, ảnh: HOÀNG MINH