Nhà nông tìm hiểu

Nhân giống bưởi da xanh bằng giâm cành

Cập nhật, 06:58, Thứ Ba, 20/01/2015 (GMT+7)

Nghe nói bưởi da xanh có thể nhân giống bằng phương pháp giâm cành, vậy kỹ thuật làm như thế nào để đạt kết quả tốt?

Võ Vĩnh Thọ (xã Hòa Tịnh- Mang Thít)

Giâm cành thường cho hệ số nhân giống cao hơn so với kỹ thuật chiết cành và giúp cây con mau cho trái.

Cành bưởi được sử dụng giâm lấy ở hai dạng, cành ngang (mang trái) lấy từ ngọn vào bên trong khoảng 20- 25cm và cành đứng (cành vượt) lấy từ ngọn vào trong 40- 50cm, cây con từ cành này có sức sống mạnh.

Cành giâm nên được thực hiện sáng sớm, trong tình trạng trương nước. Có thể trữ cành trong các bao plastic lớn, phun nước bên trong và cột miệng để trong mát tránh mất nước, ánh sáng làm nhiệt độ bên trong bao tăng cao.

Chiều dài cành giâm khoảng 15- 20cm. Tỉa bớt lá dưới đáy cành để giảm thoát hơi nước. Vạt xéo đáy cành 1 góc 45 độ, dùng dao rạch vài đường ở đáy cành để tạo mô sẹo, kích thích sự ra rễ.

Giâm cành

Hóa chất được sử dụng để giâm cành có thể là các auxin tổng hợp. Giá thể giâm thường dùng mụn xơ dừa hoặc trấu. Lấy các cành giâm đã được chuẩn bị sẵn, nhúng vào hóa chất từ 3- 4 giây. Cành sau khi xử lý xong để cho hóa chất thấm vào đáy cành. Khi chất thấm khô, cắm cành giâm vào giá thể giâm.

Ẩm độ của nơi giâm cành phải được duy trì ở mức 85- 90% trong suốt thời gian giâm cành. Ánh sáng không quá cao, nên sử dụng ánh sáng khuếch tán, tốt nhất để trong nhà có mái che bằng lá. Trong suốt quá trình giâm nên theo dõi ẩm độ và nhiệt độ thường xuyên đảm bảo tỷ lệ thành công cao.

Chúc anh thành công!

BẠN NHÀ NÔNG