Tăng cường ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

Cập nhật, 07:37, Thứ Tư, 21/01/2015 (GMT+7)

Sở Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Long vừa có văn bản đề nghị các địa phương rà soát những khu vực có khả năng hạn hán, mặn xâm nhập, sớm xây dựng phương án cấp nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2014-2015 và vụ Hè Thu 2015.

Theo đó, cần tính đến biện pháp cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt; lập kế hoạch duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, nạo vét kinh rạch, hệ thống đê đập, bờ bao, bờ vùng, cống bọng… để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất.

Đặc biệt, tại 2 huyện Trà Ôn và Vũng Liêm cần nhanh chóng thực hiện hoàn thành các công trình thủy lợi, chuẩn bị phương tiện bơm tát chống hạn, tuyên truyền người dân cùng tham gia ứng phó.

Theo Đài Khí tượng- Thủy văn khu vực Nam Bộ, do đỉnh lũ trên sông Cửu Long xuất hiện khá sớm và ở mức thấp, tổng lượng dòng chảy về khu vực ĐBSCL thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm nên trong mùa khô 2014- 2015, độ mặn vùng cửa sông Nam Bộ sẽ cao hơn cùng kỳ năm 2014, đặc biệt độ mặn sẽ tăng cao trong các tháng 2- 4/2015.

Vì vậy, cần chủ động đối phó với tình trạng thiếu nước, khô hạn xâm nhập mặn sớm và sâu trong những tháng mùa khô; đề phòng bão, triều cường, dông kèm theo lốc ảnh hưởng đến khu vực.

NGUYỄN HOÀNG