Nhà nông tìm hiểu

Xử lý đất trước khi sạ lúa

Cập nhật, 10:23, Thứ Ba, 28/10/2014 (GMT+7)

Tác hại của lũ trên đồng ruộng sau khi nước rút là gì? Làm gì để tiêu diệt các mầm bệnh trước khi xuống giống lúa Đông Xuân tới, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn.

Công Tín (Trà Ôn)

Anh Tín thân mến, nước lũ sẽ làm di chuyển và làm lây nhiễm các nguồn bệnh tới những nơi chưa bị nhiễm; đưa các xác chết của súc vật, chất gây ô nhiễm, nước thải từ các nơi ở đầu nguồn xuống các vùng ngập lụt làm ô nhiễm đất sau khi nước rút.

Ngoài ra, khi các chất lơ lửng và những hạt phù sa bồi lắng sẽ làm cho đất bị đóng váng bề mặt, không còn thoáng khí, bị thiếu oxy, đất trở nên bão hòa nước và sẽ sinh ra thối rễ. Quá trình này sẽ sinh nhiều độc tố như đất bị ngộ độc CO2 và ngộ độc hữu cơ, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật có hại phát triển trong đất; xuất hiện nhiều loài nấm bệnh.

Để xử lý các tác nhân gây hại, khi nước lũ mới rút vừa cạn, anh cần làm vệ sinh đồng ruộng, tiêu diệt mầm bệnh có nguy cơ phát triển như một số nấm, vi khuẩn gây hại. Có thể sử dụng chế phẩm Physan 20N pha với nồng độ 2 cc/lít nước, xịt đều khắp mặt ruộng và các bờ bụi xung quanh.

Nhanh chóng trục để phá váng và tạo thêm khả năng cung cấp oxy cho đất sớm. Kết hợp bón thêm các chất cải tạo độ độc đất như: vôi, CaC03, bột Dolomite, Secpentin; phân lân nung chảy, phân Silibore theo liều lượng khuyến cáo trên bao bì của nhà sản xuất.

Chúc anh thành công!

BẠN NHÀ NÔNG