Cả nước có gần 18.000 ha cây thanh long bị dịch bệnh đốm nâu

Cập nhật, 10:29, Thứ Hai, 29/09/2014 (GMT+7)

Số ha cây thanh long bị bệnh đốm nâu do nấm Neoscytalidium dimidiatum(Penz) Cruos –Slippers gây nên.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn), trên cả nước hiện trồng khoảng 33.600 ha cây thanh long thương phẩm. Trong đó, tại tỉnh Bình Thuận có 24.000 ha, Long An có 5.400 ha và tỉnh Tiền Giang trồng 4.200 ha. Gần đây, thanh long là cây ăn quả cho kinh tế cao nhất so với các loại cây ăn trái khác do xuất khẩu giá cao và cho trái quanh năm.

Người dân Tiền Giang bức xúc vì thanh long bị bệnh

Tuy nhiên, hiện nay cả nước có khoảng 18.000 ha cây thanh long bị bệnh đốm nâu do nấm Neoscytalidium dimidiatum(Penz) Cruos -Slippers gây nên. Loại bệnh này chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu, gây giảm năng suất, chất lượng trái thanh long.

Do đó, để bảo vệ vườn cây thanh long thương phẩm đạt giá trị xuất khẩu cao, nhà vườn cần đổi mới quy trình canh tác, áp dụng đúng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Tiến sĩ Hồ Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Cục Bảo vệ thực vật) khuyến cáo bà con nông dân dựa vào canh tác là chính. Người dân phải bón phân chuồng và NPK và phân vi lượng để cây thanh long phát triển bộ rễ tốt, cây có sức đề kháng cao.

Những vườn thanh long rậm rạp, bà con nên tỉa bớt những tượt dưới, bởi vì những tượt dưới không cho trái mà nằm dày đặc tạo ẩm độ rất cao. Bà con trồng mới nên trồng vào cuối mùa mưa thì nó ra những tượt vào đầu mùa nắng ít bị nhiễm bệnh hơn./.

Theo VOV