TX BÌNH MINH

Phát triển 52 mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ cho hiệu quả kinh tế cao

Cập nhật, 18:21, Thứ Năm, 29/05/2014 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều nông dân ở TX Bình Minh chú trọng phát triển mô hình chăn nuôi có quy mô vừa và nhỏ, chủ yếu lấy công làm lời, tận dụng phế phẩm làm thức ăn nhằm giảm chi phí chăn nuôi, ít rủi ro nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, TX Bình Minh phát triển được 52 mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ trong đoàn viên, hội viên và nông dân, chủ yếu là nuôi heo, bò, gà thả vườn; nuôi cá trong ao, mương vườn.
 
Trong đó có 42 mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, phân của vật nuôi được nông dân xử lý qua hầm biogas; nuôi cá hoặc ủ hoai mục làm phân hữu cơ bón cho cây.

Ưu điểm của mô hình chăn nuôi này là nông dân tận dụng được thời gian nhàn rỗi tìm thức ăn, sử dụng quỹ đất hẹp để xây dựng chuồng trại, chọn vật nuôi phù hợp và đặc biệt là tận dụng các phế phẩm từ thủy sản, lúa và các loại thức ăn tự chế biến từ nguyên liệu tại chỗ nên ít tốn chi phí thức ăn.

Bình quân mỗi mô hình khoảng 300 con gà, sau 3 tháng nuôi xuất chuồng, trừ hết các khoản chi phí, nông dân còn lợi nhuận trên 15 triệu đồng; riêng mô hình nuôi cá lóc, cá rô trong ao, mương vườn cho lợi nhuận từ 40- 50%.

Ngoài ra, nhiều hộ còn chăn nuôi theo phương pháp khép kín VAC, VACR nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đất sản xuất và đảm bảo vệ sinh môi trường sống, hướng đến phương pháp chăn nuôi bền vững ở các vùng nông thôn.

HOÀNG MINH