Kỹ thuật nông nghiệp

Tỉa cành cho cây ăn trái

Cập nhật, 15:45, Thứ Ba, 27/05/2014 (GMT+7)

Tỉa cành cho cây ăn trái sau vụ thu hoạch là việc làm cần thiết của các nhà vườn nhằm làm cho cây nhận đủ ánh sáng trong việc quang hợp, thúc đẩy cây ra chồi tạo tán mới cho cây chuẩn bị vụ trái kế tiếp. Việc này cũng nhằm loại bỏ các cành không có khả năng cho trái, cành bệnh để tiết kiệm dinh dưỡng cho cây đồng thời giúp cây thông thoáng, hạn chế sâu bệnh.

Tỉa cành cho cây dựa theo các nguyên tắc sau: chỉ thực hiện sau vụ thu hoạch để chuẩn bị mùa trái mới. Các loại cây có trái ngoài tán (xoài, nhãn, chôm chôm,…) cần loại bỏ các cành như nói ở phần trên trong tán. Các loại cây có trái trong thân (sầu riêng, mít, dâu…) chỉ loại bỏ các cành lòa xòa dưới đất, cành sâu bệnh.

Cây đang phát triển nên cắt bỏ cành tược (cành ngọn ở thân chính) ở độ cao 4- 6m để cây tập trung cho phát triển các cành quanh thân, bỏ các cành giao tán trong vườn nhằm giúp các cây trong vườn có tán đều. Với các loại cây mau già cỗi như: táo, ổi, cam, quýt… nên chặt bỏ các cành già cỗi để trẻ hóa cây, giúp cây sung mãn.

TRUNG TÍN