Số định danh cá nhân được cấp theo quy định của pháp luật về căn cước công dân là mã số thuế cá nhân

Cập nhật, 21:46, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, ngành thuế tỉnh Vĩnh Long quyết liệt đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi mã số thuế (MST) theo mã định danh cá nhân, đồng bộ dữ liệu về thuế đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định tại khoản 7, Điều 35 Luật Quản lý thuế: “Khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư thì sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho MST”.

Việc sử dụng thống nhất mã số định danh công dân thay MST giúp cho việc thay đổi phương thức quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý thuế nói riêng và công tác quản lý nhà nước nói chung. Đồng thời, người nộp thuế (NNT) có thể sử dụng mã số định danh để tra cứu thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có thể thay thế CCCD/hộ chiếu và thay thế cho MST cá nhân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến việc khai thuế, nộp thuế, đăng ký giao dịch điện tử…

Khi sử dụng thống nhất mã số định danh công dân cũng thay MST của NNT để giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan thuế và với các cơ quan nhà nước khác thì người dân chỉ cần kê khai thông tin số định danh của mình. Qua đó, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục, giảm giấy tờ cá nhân khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Hiện nay, ngành thuế đã phối hợp Bộ Công an hoàn thành triển khai tích hợp các dịch vụ thuế điện tử eTax Mobile, eCaNhan với ứng dụng VneID theo Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Tại Vĩnh Long, ngành thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp, tổ chức, NNT về việc chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân, đồng thời kèm theo hướng dẫn và những lưu ý khi cập nhật hoặc thay đổi thông tin đăng ký thuế để NNT quan tâm thực hiện trước khi thực hiện quyết toán thuế năm 2023.

THÙY LINH