Sẵn sàng cho khoai lang xuất khẩu chính ngạch

Cập nhật, 13:49, Thứ Hai, 17/04/2023 (GMT+7)
Nông dân tất bật xuống giống khoai lang cho vụ mùa mới.
Nông dân tất bật xuống giống khoai lang cho vụ mùa mới.

(VLO) Sau gần 2 năm khoai lang rớt giá thê thảm, nông dân trồng khoai ở huyện Bình Tân lỗ nặng và phải “bỏ khoai về làm lúa”. Nay khoai lang được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, giá khoai tăng lên nông dân phấn khởi.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp-PTNT), 70 vùng trồng và 13 cơ sở đóng gói khoai lang cả nước vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, với sản lượng hàng năm từ 1,2-1,3 triệu tấn.

Việc khoai lang được xuất khẩu chính ngạch, theo Cục Bảo vệ thực vật sẽ tạo cơ hội cho nông dân phát triển ngành hàng, gia tăng giá trị kinh tế cũng như chuyển dịch dần từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch.

Anh Nguyễn Văn Mười- ấp Thành Hưng (xã Thành Trung-Bình Tân) vui mừng cho biết, vừa thu hoạch xong 5 công khoai bán với giá 750.000đ/tạ (60kg) có lời khá.

“Năm 2021, ảnh hưởng dịch COVID-19 khoai lang bán không được, giá chỉ còn vài trăm đồng mỗi ký nên lỗ trắng, vì vậy người dân phải quay lại trồng lúa. Nay nghe tin khoai lang được xuất khẩu chính ngạch và cũng được cấp mã số vùng trồng nên tui sẽ trồng lại khoai lang.”- anh Mười nói.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, để đáp ứng quy trình sản xuất khoai lang xuất khẩu phải có chứng thư kiểm dịch thực vật ghi đầy đủ các thông tin đến mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu về kỹ thuật liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt đảm bảo kiểm dịch thực vật.

Ngoài ra, chỉ thu mua nguyên liệu từ những vùng đã được cấp mã số vùng trồng và phải được đóng gói từ các cơ sở được phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc công nhận.

Tem nhãn trên bao bì đầy đủ chính xác thông tin. Đây là một trong những căn cứ về thông tin để cơ quan kiểm định sẽ kiểm tra ngay tại cửa khẩu.

Theo Phòng Nông nghiêp-PTNT huyện Bình Tân, hiện toàn huyện xuống giống hơn 640ha khoai lang. Các vùng trồng khoai lang được cấp mã số lần này tập trung ở các xã: Thành Trung, Tân Thành, Tân Hưng, Tân Bình, Tân Lược, Thành Lợi và Nguyễn Văn Thảnh.

Ông Trần Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Tân cho biết, địa phương đã hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu để xuất khẩu. Hiện nay đã có Công ty Song Toàn Phát tiến hành mua khoai lang để đóng gói xuất khẩu tươi chính ngạch sang Trung Quốc.

Ông Phạm Đức Hòa- Phó Giám đốc Công ty TNHH Đông Phát Food (huyện Bình Tân) cho biết: Hiện công ty đang mở rộng nhà kho để dự trữ và đóng gói khoai lang xuất khẩu tươi, với quy mô 100 tấn/ngày. Công ty cũng sẽ liên kết với nông dân ổn định diện tích và sản phẩm, đồng thời cũng giúp nông dân liên kết với doanh nghiệp để tổ chức sản xuất, nhất là xác định thời điểm diện tích xuống giống, tránh được sự ùn ứ sản phẩm.”

Bài, ảnh: HÙNG HẬU