Hun đúc tinh thần khởi nghiệp

Cập nhật, 05:29, Chủ Nhật, 16/04/2023 (GMT+7)

 

Khởi nghiệp không giới hạn độ tuổi, đa dạng ngành nghề, lĩnh vực... Trong ảnh: Dự án tham gia thi khởi nghiệp tỉnh năm 2022.

Khởi nghiệp không giới hạn độ tuổi, đa dạng ngành nghề, lĩnh vực... Trong ảnh: Dự án tham gia thi khởi nghiệp tỉnh năm 2022.

“Mục tiêu cuộc thi khởi nghiệp (KN) nhằm tìm kiếm tài năng, lựa chọn những ý tưởng, dự án thật sự tiêu biểu, xuất sắc, bổ sung vào đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh”, ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, cơ quan thường trực Hội đồng Tư vấn KN tỉnh, nhấn mạnh tại buổi phát động Cuộc thi Ý tưởng và Dự án KN tỉnh Vĩnh Long lần thứ VI.
 
Khuyến khích tính mới, độc đáo, sáng tạo
 
Nhằm thúc đẩy tinh thần KN, tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh mới, sáng tạo, từ đó có những giải pháp hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng, tỉnh đã xây dựng chương trình KN gắn với hoạt động đổi mới, sáng tạo trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên các lĩnh vực.
 
Năm 2022, tỉnh tổ chức Cuộc thi Ý tưởng và Dự án KN tại huyện Vũng Liêm. BTC đã nhận được 53 bài dự thi (tăng 82,7% so năm 2021). Nhìn chung các ý tưởng, dự án thể hiện tính chủ động, nỗ lực tìm giải pháp làm giàu cho chính mình, quê hương. Nhiều ý tưởng, dự án đã có sản phẩm trên thị trường hoặc đang hình thành sản phẩm mẫu trước khi tham gia cuộc thi.
 
Các bài dự thi tập trung vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, chế biến nông sản, du lịch đáp ứng đúng định hướng phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025 của tỉnh. Số bài tham gia dự thi của lực lượng thanh niên nông thôn, hộ kinh doanh và doanh nghiệp mới thành lập chiếm 51%, là động lực khích lệ cho phong trào KN của tỉnh ngày càng lan tỏa.
 
Năm 2023, BTC nhận hồ sơ dự thi đến tháng 7/2023, vòng chung kết dự kiến tổ chức vào tháng 8, tại huyện Trà Ôn. Đối tượng tham gia cuộc thi là thanh niên, học sinh, sinh viên; chủ hộ kinh doanh, cá thể; doanh nghiệp… ưu tiên các ý tưởng, dự án thực hiện tại Vĩnh Long. Đặc biệt, các ý tưởng/dự án có tính mới, độc đáo, sáng tạo, áp dụng công nghệ mới… 
 
Hun đúc tinh thần KN
 
Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, cho biết thời gian qua, hội đã phối hợp hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm dịch vụ, trong đó có sản phẩm KN.
 
Về việc xây dựng điểm trưng bày sản phẩm hàng hóa dịch vụ, hội đã triển khai, sắp tới, sẽ đẩy mạnh hơn nữa, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp KN, các doanh nghiệp với chủ nhân các ý tưởng/dự án khởi nghiệp... Bên cạnh, sẽ đẩy mạnh các kênh phát triển sản phẩm sau khi thi KN để làm sao các ý tưởng, dự án tiếp tục phát triển.
 
Với việc cuộc thi được luân phiên tổ chức ở các huyện, ông Nguyễn Tường Nam bày tỏ mong muốn “sẽ có thêm những ý tưởng, dự án về sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của địa phương, để từ đó được hỗ trợ hoàn thiện, phát triển thêm.
 
Qua đó, nhằm phát triển cộng đồng KN, đặc biệt là nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa dịch vụ của các địa phương”. Bên cạnh các bạn học sinh, sinh viên với những bài dự thi chỉn chu, phương án trình bày tốt thì cần đẩy mạnh khai thác nguồn lực của thanh niên, người cao tuổi… ở nông thôn. Theo ông Nam “với các sản phẩm dịch vụ phù hợp và đã có cách tiếp cận thị trường ban đầu. Các dự án ở nông thôn cần được “tiếp sức” về phương pháp tiếp cận thị trường mới, khai thác những giá trị mới để sản phẩm phát triển đa dạng và được tiêu thụ nhiều hơn.
 
Đồng thời, trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, cần có chính sách mạnh để phát triển những sản phẩm mang tính đổi mới sáng tạo. Ông cũng vận động, đề xuất các địa phương cần thành lập các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân cấp huyện nhằm “nâng cao sự tương tác giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, phát huy vai trò kết nối các nguồn lực để hỗ trợ khởi nghiệp, góp phần phát triển kinh tế”.
Sản phẩm khởi nghiệp đã thương mại hóa, tích cực mở rộng thị trường.
Sản phẩm khởi nghiệp đã thương mại hóa, tích cực mở rộng thị trường.
Ông Nguyễn Khắc Nhu nhấn mạnh: Chương trình KN đổi mới sáng tạo là vùng đất mở để bồi đắp, hun đúc tinh thần KN, hình thành và phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng lớn mạnh; tăng thêm nguồn lực để tăng trưởng kinh tế. Qua 5 lần tổ chức cho thấy, số lượng năm sau cao hơn năm trước, cơ cấu thí sinh ngày càng đa dạng.
 
Ông Nguyễn Khắc Nhu cho biết thêm, chương trình KN đổi mới sáng tạo không phân biệt độ tuổi. Từ thanh niên nông thôn, thanh niên đô thị, thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp có ý tưởng, dự án kinh doanh mang tính đổi mới sáng tạo… đều là đối tượng để vận động, khuyến khích, hỗ trợ KN.
 
Theo đó, các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức hội nghề nghiệp cùng đồng hành để lan tỏa, hun đúc tinh thần KN, hình thành doanh nghiệp trong cộng đồng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. 
 
Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- THẢO TIÊN