Blog thị trường

Tính toán mua nhà khi lãi suất ngân hàng liên tục tăng

Cập nhật, 13:49, Thứ Sáu, 04/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Trong bối cảnh các ngân hàng liên tục tăng lãi suất cho vay, người mua nhà “như đứng đống lửa, như ngồi đống than” và phải cân nhắc tính toán lâu dài.

Cuối tháng 10 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước chính thức tăng trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng lên 1 %/năm, tăng trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng lên 6 %/năm và tăng các mức lãi suất điều hành thêm 1 điểm phần trăm.

Ngay sau đó, hàng loạt ngân hàng thương mại như OCB, Sacombank, VP Bank, NCB, SeA Bank, VIB đã cùng điều chỉnh lãi suất huy động ngắn hạn lên mức từ 6 - 6,8 %/năm; các kỳ hạn dài hơn lãi suất tăng thêm khoảng 8 - 9 %/năm.

Còn 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank cũng áp dụng lãi suất kỳ hạn từ 3 - 6 tháng lên gần 5% và 12 tháng là 7,4 %/năm. Do đó, lãi suất tiết kiệm ngắn hạn tiếp tục lập mặt bằng mới, ngang với thời điểm 2014.

Giới chuyên gia cho rằng lãi suất huy động tăng tất yếu sẽ kéo theo lãi suất vay bị điều chỉnh. Bởi đa số ngân hàng thường áp dụng mức lãi vay cao hơn lãi suất huy động từ 2,7 - 3 %/năm với cùng kỳ hạn. Thậm chí, có ngân hàng còn có mức chênh lệch lãi vay và huy động lên tới 3,5 - 4 %/năm.

Trong bối cảnh này, nếu đã đi vay, người mua sẽ chịu tác động tăng lãi suất theo hướng thả nổi. Do đó, người mua nhà cần tính toán cân đối chi tiêu, xem xét khả năng thanh toán của bản thân.

Đặc biệt, phải ưu tiên nghĩa vụ trả nợ lên hàng đầu và tính chuyện thanh khoản bớt các khoản đầu tư kém để tránh rủi ro, “chôn tiền” một chỗ.

Đối với người có ý định mua nhà trả góp, phải tính toán lãi suất về lâu dài, không để vượt quá năng lực tài chính của mình. Đồng thời, cần dự tính trước rằng việc lãi suất cho vay tăng có thể sẽ tác động đến chi phí phát triển và khiến giá nhà tăng trong thời gian tới.

Các chuyên gia đều cho rằng, người vay mua nhà chỉ nên dành tối đa 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở để đảm bảo chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không lên kế hoạch kỹ lưỡng, hợp lý có thể tạo ra gánh nặng tài chính và áp lực lớn cho cuộc sống.

LÝ AN