Tiếp tục phát triển, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra

Cập nhật, 13:48, Thứ Sáu, 04/11/2022 (GMT+7)
Từ nay đến cuối năm, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Ảnh minh họa
Từ nay đến cuối năm, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Ảnh minh họa

UBND tỉnh vừa tổ chức họp thường kỳ tháng 10, đây là tháng rất quan trọng trong công tác quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, cũng sẽ đánh giá lại những mặt đạt được, những hạn chế cần khắc phục nhằm đưa ra các giải pháp, phấn đấu hoàn thành và đạt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng còn lại của năm 2022.

Kinh tế - xã hội tăng trưởng ổn định

Trong những tháng đầu năm, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã thực hiện nghiêm chủ trương về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, kiểm soát giá cả thị trường.

Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, tăng trưởng tốt, đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng...

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong tháng 10, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục được kiểm soát tốt. Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật: sản xuất nông nghiệp ổn định, giá một số mặt hàng nông sản tăng cao, người nông dân có lợi nhuận; sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xuất khẩu,... tăng trưởng cao; thu ngân sách đạt tiến độ dự toán; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, an sinh xã hội, giải quyết việc làm, chăm lo sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm thực hiện; các lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, bảo vệ môi trường được chú trọng; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được tiếp tục giữ vững ổn định;…

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đánh giá trong tháng 10/2022, có một số chỉ tiêu về kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, và từng bước phục hồi mạnh, như: chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 0,53% so với tháng trước, lũy kế 10 tháng tăng 29,08% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 35,14%, lũy kế 10 tháng tăng 29,37%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 56,2 triệu USD, tăng 115,8%, lũy kế 10 tháng tăng 33,93%; lũy kế 10 tháng, tổng thu ngân sách đạt 93,67% dự toán, tổng chi ngân sách đạt 66,63% dự toán năm.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các sở, ban ngành tỉnh, các địa phương trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022. Trong đó, tuyên dương một số ngành, lĩnh vực có các chỉ tiêu đã đạt và vượt...

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch

Tuy tình hình phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng ổn định, nhưng từ nay đến cuối năm vẫn còn nhiều thách thức. UBND tỉnh nhận định, nền kinh tế vẫn còn có một số khó khăn, hạn chế, tình hình thiên tai, dịch bệnh trên vật nuôi còn diễn biến phức tạp, nhất là triều cường dâng cao gây ngập úng trên diện rộng, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt và đi lại của người dân; công tác giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với kế hoạch; một số dịch bệnh trên người tăng cao; một số loại tội phạm phát sinh trên địa bàn tỉnh gây lo lắng trong nhân dân.

Theo lãnh đạo huyện Bình Tân, hiện tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn ổn định. Tuy nhiên, một khó khăn của địa phương là nguồn giống khoai lang cung cấp cho nông dân đang rất hạn chế.

“Hiện nhu cầu giống rất cao nhưng nguồn cung đứt gẫy, có một số doanh nghiệp cung cấp giống nhưng vẫn không đủ nhu cầu.

Huyện cũng tính đến phương án tìm nguồn cung giống từ một số địa phương khác. Tuy nhiên, nếu không đủ giống cung cấp thì ngành nông nghiệp của huyện sẽ rất khó khăn”- lãnh đạo huyện cho biết.

Ngoài ra, một số khó khăn được lãnh đạo các Sở TN - MT, Tài chính, Nông nghiệp - PTNT, Y tế, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long,… nêu lên trong những tháng cuối năm như: tình hình quy hoạch sử dụng đất, thu ngân sách, tình hình thu thuế và thu nợ thuế, thiên tai, triều cường dự báo tiếp tục dâng, các ổ dịch trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng các sản phẩm OCOP, mã số vùng trồng, lãi suất vay tăng, dịch bệnh ở người, tình hình lạm phát… đòi hỏi cần tiếp tục tập trung các giải pháp, đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành, vượt các chỉ tiêu đã đề ra.

Mục tiêu là phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời lưu ý thời gian còn lại của năm 2022, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao, chủ động tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp... hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. “Các sở, ban, ngành tỉnh khẩn trương thực hiện các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết dự kiến trình HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2022 theo đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định.”- Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời nhấn mạnh.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN