Xúc tiến đầu tư thích ứng "bình thường mới"

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 13/04/2022 (GMT+7)

 

Đô thị Vĩnh Long nâng cấp, mở rộng, thu hút đầu tư.Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH (TP Vĩnh Long)
Đô thị Vĩnh Long nâng cấp, mở rộng, thu hút đầu tư.Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH 

(VLO) Theo ông Lê Minh Tân- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (XTĐT) và Hỗ trợ doanh nghiệp (HTDN) thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong bối cảnh hiện nay, nhằm nâng cao hiệu quả XTĐT thích ứng trạng thái “bình thường mới”, công tác XTĐT của tỉnh cũng đổi mới theo hướng chủ động, linh hoạt, có trọng tâm.

Vấn đề nhà ĐT quan tâm

Đánh giá công tác XTĐT trong 3 tháng đầu năm 2022, ông Lê Minh Tân cho biết mặc dù dịch bệnh COVID-19 còn ảnh hưởng không nhỏ, nhưng tỉnh Vĩnh Long đã có một số hoạt động nổi bật.

Cụ thể, đã tiếp và làm việc với 1 nhà ĐT nước ngoài (Nhật Bản) đến tìm hiểu về các dự án xử lý nước thải và 1 nhà ĐT trong nước đến tìm hiểu về dự án ĐT chợ tại huyện Bình Tân.

Tham dự và ký kết hợp tác với Trung tâm XTĐT phía Nam. Đặc biệt là phối hợp tổ chức chương trình khảo sát môi trường ĐT tỉnh Vĩnh Long của doanh nghiệp và nhà ĐT Đài Loan (Trung Quốc)…

Bên cạnh, nhiều hoạt động tiếp xúc XTĐT, gặp gỡ doanh nghiệp, việc quảng bá, giới thiệu thông tin các dự án mời gọi ĐT... cũng được trung tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng.

Các hoạt động XTĐT, theo ông Lê Minh Tân, đã đổi mới theo hướng chủ động, linh hoạt, có trọng tâm hơn.

Trong đó, chương trình khảo sát môi trường ĐT của các doanh nghiệp Đài Loan (vào ngày 4/3 vừa qua), là hoạt động tiếp nối từ chương trình đối thoại hợp tác ĐT trực tuyến giữa tỉnh Vĩnh Long và nhà ĐT Đài Loan vào tháng 10/2021.

Qua đó, giúp nhà ĐT nắm bắt xu hướng ĐT, tìm hiểu môi trường, quy hoạch phát triển và danh mục dự án mời gọi ĐT của tỉnh trong giai đoạn 2021- 2025. 

“Trong điều kiện tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, công tác XTĐT cần linh hoạt bằng nhiều hình thức như: trực tuyến, quảng bá qua mạng, ứng dụng công nghệ số... nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến các nhà ĐT”- ông Tân nói.

Cũng theo ông Lê Minh Tân, khi tìm hiểu môi trường ĐT ở Vĩnh Long, nhà ĐT quan tâm đến môi trường ĐT thông thoáng, công khai, minh bạch, ổn định, cũng như tìm hiểu kỹ về chính sách và luật pháp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà ĐT.

Vĩnh Long chú trọng cải thiện môi trường đầu tư tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Vĩnh Long chú trọng cải thiện môi trường đầu tư tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng với thủ tục hành chính, trình tự thực hiện dự án, bảo đảm thời gian quy định; các chính sách ưu đãi, thu hút ĐT của tỉnh; các ngành, nghề, lĩnh vực ưu tiên mời gọi ĐT. Ngoài tìm hiểu giá thuê đất trong khu và ngoài khu công nghiệp; nhà ĐT cũng chú trọng nguồn lao động và mức lương bình quân.

Theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long có môi trường kinh doanh tốt trong khu vực ĐBSCL, thể hiện qua cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong 5 năm trở lại đây, nằm trong top dẫn đầu khu vực ĐBSCL và cả nước.

Vĩnh Long được xem là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực ở ĐBSCL. Bên cạnh, tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả của phương pháp XTĐT tại chỗ gắn với công tác chăm sóc, HTDN, dự án đang hoạt động, triển khai nhằm duy trì môi trường ĐT, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, hấp dẫn.

“Với định hướng phát triển và vị trí địa lý thuận lợi, có nhiều tiềm năng cùng với phương châm “một cửa, tại chỗ”, thân thiện, thông thoáng, minh bạch và tinh thần hợp tác, phát triển bền vững, chắc chắn Vĩnh Long sẽ là nơi lựa chọn đáng tin cậy của các nhà ĐT trong và ngoài nước”- VCCI Cần Thơ nhận định.

Linh hoạt XTĐT và HTDN

Theo Chương trình XTĐT năm 2022, Vĩnh Long có 13 dự án trọng điểm được tỉnh tập trung mời gọi ĐT với tổng số vốn 40.458 tỷ đồng. Đó là các dự án ĐT: Khu công nghiệp Bình Tân diện tích 400ha, ước tổng mức ĐT khoảng 2.900 tỷ đồng.

Khu công nghiệp An Định (Mang Thít) 200ha, khoảng 1.600 tỷ đồng. ĐT xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp TP Vĩnh Long 50ha, khoảng 325 tỷ đồng.

Nhu cầu nguồn nhân lực là một trong những vấn đề nhà đầu tư rất quan tâm.Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Nhu cầu nguồn nhân lực là một trong những vấn đề nhà đầu tư rất quan tâm.Ảnh: TRẦN PHƯỚC

ĐT xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Mỹ Lợi (Trà Ôn) 50ha, khoảng 325 tỷ đồng. Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TP Vĩnh Long 50- 100ha, khoảng 250 tỷ đồng. Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Cồn Giông (TP Vĩnh Long) 57ha, khoảng 1.000 tỷ đồng. Khu đô thị trung tâm hành chính tỉnh Vĩnh Long 300ha, khoảng 7.500 tỷ đồng.

Khu đô thị sinh thái, dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí và du lịch Cồn Chim (TP Vĩnh Long) 126ha, khoảng 3.150 tỷ đồng. Khu đô thị sinh thái nông nghiệp An Bình (Long Hồ) 708ha, khoảng 9.240 tỷ đồng. Khu đô thị mới Mỹ Hòa (TX Bình Minh) 500ha, khoảng 8.053 tỷ đồng.

Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới (Bình Tân) 330ha, khoảng 5.315 tỷ đồng. Trung tâm Thương mại- Dịch vụ TP Vĩnh Long 7.711,2m2, khoảng 100 tỷ đồng. Dự án chỉnh trang Đô thị Tân Quới (Bình Tân) 11,5ha, khoảng 700 tỷ đồng.

Trong bối cảnh hiện nay, nhằm thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, ông Lê Minh Tân cho rằng: “Công tác XTĐT của tỉnh được thực hiện theo hướng đổi mới, chủ động, linh hoạt, có trọng tâm hơn”.

Theo đó, Vĩnh Long thực hiện các hoạt động XTĐT bằng nhiều hình thức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng số, quảng bá qua mạng, truyền tải thông tin, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thông qua video giới thiệu ngắn gọn… nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến nhà ĐT.

Tăng cường liên kết vùng trong hoạt động XTĐT, đồng thời tăng cường liên kết, quảng bá thông tin với các cơ quan, tổ chức xúc tiến trong và ngoài nước. Tổ chức các hoạt động XTĐT theo chuyên đề cụ thể bằng các hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo Quyết định 3331 của UBND tỉnh về Chương trình XTĐT 2022, một trong các mục tiêu quan trọng là: khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế, góp phần tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy xuất nhập khẩu và liên kết phát triển các ngành công nghiệp sạch và xanh, đảm bảo an sinh xã hội… Tiếp tục cải thiện môi trường ĐT kinh doanh, nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh để tăng khả năng thu hút ĐT trong và ngoài nước.

TRẦN PHƯỚC