Blog thị trường

Mua thuốc điều trị COVID-19, có quá dễ dàng?

Cập nhật, 14:41, Thứ Sáu, 08/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Với việc thích nghi bình thường mới, các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 hiện đã được áp dụng linh hoạt, đặc biệt là cách ly điều trị F0 tại nhà đã được thực hiện.

Nhiều người cho rằng đây là biện pháp phù hợp tình hình thực tế, vì hầu hết các trường hợp F0 điều trị tại nhà thường ít triệu chứng, hoặc không có triệu chứng.

Trước đây, người dân theo dõi tình hình dịch bệnh qua con số được ngành y tế thống kê hàng ngày, nhưng hiện nay “Bản tin COVID-19…” cập nhập thường xuyên hầu như ít còn quan tâm.

Trong khi các trường hợp F0 do người dân khai báo, phát hiện tại các cơ sở y tế… được ghi nhận; cũng có rất nhiều trường hợp người dân không khai báo y tế, mà tự test nhanh tại nhà rồi tự mua thuốc về uống.

Tuy nhiên, điều quan ngại là việc mua thuốc điều trị COVID-19 quá dễ dàng, người bệnh chỉ cần ra hiệu thuốc tây nói các triệu chứng sẽ được nhân viên kê toa bán thuốc. Một số nhà thuốc cũng có sẵn “gói điều trị COVID-19”, theo yêu cầu người mua cần điều trị 3 hoặc 5 ngày.

Nhiều người nói vui “chỉ cần nhìn khách xếp hàng mua thuốc có thể đoán được tình hình dịch bệnh”. Và có thể nói, người bán thuốc đang ăn nên làm ra, thể hiện qua các nhà thuốc có thương hiệu lớn “mọc lên” ngày càng nhiều.

Chỉ riêng ở TP Vĩnh Long, không khó để nhận ra nhiều nhà thuốc tây các tuyến đường đông dân cư lần lượt khai trương thời gian gần đây. Người mua thuốc uống điều trị bệnh cũng được ưu đãi “thành viên thân thiết” như khi mua hàng ở siêu thị!

Ngành y tế Vĩnh Long khuyến cáo: Khi muốn mua thuốc điều trị COVID-19 tại nhà, người dân cần có đơn thuốc từ bác sĩ và chọn mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh dược hợp pháp, uy tín.

Các loại thuốc đặc trị COVID-19 chứa thành phần Molnupiravir đều là thuốc kê đơn, là thuốc cần có chỉ định của bác sĩ, cần mới uống, có chống chỉ định, có thận trọng, vì vậy hãy vì chính bản thân mà chủ động hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Ý kiến người dân cho rằng, bên cạnh công tác quản lý, hỗ trợ F0 cách ly, điều trị tại nhà; ngành y tế cũng cần kiểm soát chặt chẽ việc bán thuốc nói chung, đặc biệt thuốc điều trị COVID-19 là “ngành kinh doanh có điều kiện” đúng theo quy định.

LÝ AN