Đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu

Cập nhật, 17:39, Thứ Tư, 09/02/2022 (GMT+7)

 

Tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh ổn định trước, trong và sau tết. (Ảnh minh hoạ).
Tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh ổn định trước, trong và sau tết. (Ảnh minh hoạ).

(VLO) Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), từ ngày 28/1/2022 đến nay, tại một số địa phương phía Nam đã phát hiện một số đơn vị kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, với lý do nguồn cung không kịp thời; tạm ngưng để sửa chữa hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy...

Tại Vĩnh Long, theo ghi nhận, cũng có trường hợp đơn vị kinh doanh xăng dầu đóng cửa với những lý do tương tự, “chứ không phải găm hàng kiếm lời”. “Kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực nhạy cảm, nếu cố tình găm hàng sẽ bị phạt rất nặng.”- một chủ cây xăng ở xã An Bình (Long Hồ) chia sẻ.

Theo Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn ổn định. Từ năm 2017 đến nay không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, chờ tăng giá.

Tuy nhiên, tình trạng gian lận thương mại trong kinh doanh mặt hàng này như: buôn bán, vận chuyển xăng dầu không rõ nguồn gốc, mua bán ngoài hệ thống…vẫn còn diễn ra, song vụ việc vi phạm không lớn.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết, trước và trong dịp Tết, Cục QLTT tỉnh đã phối hợp kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng, trong đó có mặt hàng xăng dầu. Nhìn chung, lượng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo đủ cung ứng thị trường, giá ổn định. Hầu hết các cơ sở tạm nghỉ đều có xin phép với lý do sửa chữa.

“Qua kiểm tra đột xuất một số cửa hàng tạm nghỉ, thì tại thời điểm nghỉ cửa hàng hết xăng hoặc tổng đại lý phân phối chưa kịp. Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.”- ông Lê Thanh Phong cho biết.

Tại cuộc họp về tình hình sản xuất, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước chiều ngày 8/2/2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin, việc thiếu xăng dầu tại một số địa phương phía Nam vài ngày qua chỉ là “thiếu hụt cục bộ” tại cửa hàng, đại lý của các doanh nghiệp nhỏ do tâm lý găm hàng nhằm trục lợi.

Tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn (chiếm trên 90% thị phần), việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục.

Hiện nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng khoảng 75% nhu cầu thị trường, còn lại 25% là nhập khẩu. Các bộ, ngành, doanh nghiệp đầu mối cũng khẳng định, tình trạng thiếu hụt xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ tại cửa hàng nhỏ, do tâm lý găm hàng nhằm trục lợi.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu, tuyệt đối không để thiếu xăng dầu trong mọi hoàn cảnh, do đây là mặt hàng chiến lược quan trọng, tác động lớn đến đời sống và nền kinh tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quản lý, chủ động hơn trong điều hành, tuyệt đối không được để thiếu xăng dầu phục vụ sản xuất, đời sống; cân đối giữa sản xuất, nhập khẩu chi tiết và chính xác hơn, đồng thời thanh tra, xử lý hiện tượng găm hàng trục lợi.

Trước tình hình một số địa phương phía Nam có tình trạng cơ sở xăng dầu tạm dừng hoạt động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có công điện yêu cầu Tổng cục QLTT, Vụ Thị trường trong nước, Cục QLTT các tỉnh- thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY- THẢO LY