Im vắng thị trường lịch

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 12/11/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Khởi động muộn hơn và sức mua trầm lắng hơn so với mọi năm là chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng sách, cửa hàng in ấn về thị trường lịch năm Nhâm Dần 2022.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ tháng 10/2021, thị trường lịch 2022 đã bắt đầu khởi động. Nhìn chung, năm nay, nhiều bộ lịch được đầu tư công phu, từ hình thức đến nội dung.

Tuy nhiên, là năm Nhâm Dần nhưng các mẫu lịch năm mới ít có hình con hổ mà phổ biến là các mẫu lịch như: tinh hoa Việt Nam, danh lam thắng cảnh, thế giới muôn màu, Việt Nam thịnh vượng, phú quý vinh hoa…

Trong đó, theo một số chủ cửa hàng, năm nay lịch tết để bàn chữ A với những hình phong cảnh, tranh dân gian, hoa lá,… là loại lịch phổ biến, thu hút khá nhiều người tiêu dùng.

Giá các loại bloc đại từ 70.000- 95.000 đ/bloc, cao nhất là bloc siêu cực đại đặc biệt từ 600.000- 750.000 đ/bloc.

Ngoài chất liệu giấy, lịch tết còn được in ấn trên nhiều chất liệu khác như: nhựa, gỗ, đá, gỗ dày hay loại bìa làm bằng khung vàng, khung đỏ, ván MDF in nổi 3D,…

Một số chủ cửa hàng cho biết, dịch COVID-19 cũng khiến giá thành sản xuất cao hơn, trong đó, giá giấy in cũng tăng 10- 15%.

Dù chi phí có tăng hơn nhưng hầu hết cửa hàng đều không tăng giá bán mà trái lại, để thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng sách, cửa hàng in ấn còn có các chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20- 30% và kèm theo chiết khấu.

Vừa chọn lịch chữ A để bàn làm việc, chị Nguyễn Thúy Hiền (Phường 4- TP Vĩnh Long), cho biết: “Năm nay có nhiều mẫu lịch đẹp, bắt mắt hơn, màu in chất lượng, rõ nét.

Tôi chọn mẫu lịch bắt “trend” ký họa hài hước, có truyền tải thông điệp ý nghĩa. Khi xem những cuốn lịch như vậy, tôi cảm thấy thoải mái hơn”.

Nhiều chủ cửa hàng cho hay, thị trường lịch khởi động trễ hơn so với mọi năm nhưng ngay khi có mẫu hàng, cửa hàng đã nhanh chóng chào hàng, trưng bày mẫu. Tuy vậy, sức mua đến thời điểm hiện tại còn “khá hiu”.

Nói về lý do khởi động bán lịch muộn hơn so với mọi năm, chủ một cửa hàng sách ở Phường 1 (TP Vĩnh Long), cho hay: Những năm trước, vào khoảng cuối tháng 8- 9 là các đơn vị in ấn đã hoàn thành trước một số khâu, để khoảng cuối tháng 9- đầu tháng 10 kịp phát hành.

Tuy nhiên, năm nay thời điểm đó, TP Hồ Chí Minh còn căng thẳng dịch bệnh, nên khi có quyết định nới lỏng giãn cách xã hội, các đơn vị mới bắt tay vào hoàn thiện các công đoạn. Vì vậy lịch 2022 có muộn hơn, số lượng cũng được “cân đo đong đếm” kỹ lưỡng hơn.

Cho rằng “chưa bao giờ thị trường lịch tết lại trầm lắng như năm nay”, chủ một cửa hàng sách (ở Phường 2- TP Vĩnh Long) chia sẻ: Các mẫu lịch năm nay phong phú đa dạng và có nhiều mẫu mới.

Nhà sản xuất ngày càng nâng cao chất lượng, mẫu mã, chất liệu, nội dung giá trị, hữu ích, giá thành hợp lý. Tuy nhiên, thị trường năm nay vắng lặng quá.

Chủ yếu là bán cho khách lẻ, còn khách sỉ, đơn đặt hàng từ cơ quan, doanh nghiệp chờ mỏi mắt cũng chưa thấy đâu”.

Cũng chủ yếu bán cho khách hàng lẻ, anh Bùi Quốc Thái- Cửa hàng phó Nhà sách Fahasa tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: So với thời điểm này năm trước, năm nay thị trường lịch giảm đến 60- 70%. Khi chào hàng, nhiều khách hàng còn hẹn, chưa đặt hàng liền như mọi năm.

Một số khách hàng là doanh nghiệp thì “than” do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế khó khăn, kinh doanh giảm sút, doanh nghiệp cũng “thắt lưng buộc bụng”, tìm cách giảm chi phí, nên lịch mới… từ từ tính sau”. Theo anh Thái, năm nay cửa hàng không trữ hàng nhiều mà chủ yếu là đơn đặt hàng tới đâu làm tới đó thôi.

Nhiều chủ cửa hàng cho rằng, cao điểm của lịch mới là khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12, tuy nhiên với sức mua như hiện nay thì khó có tình trạng “sốt hàng đột biến”. “Hy vọng từ bây giờ, lượng khách sẽ nhiều hơn”- anh Thái mong mỏi.

Bài, ảnh: TRÀ MY