Thị trường nhà đất "trở lại đường đua"

Cập nhật, 06:44, Chủ Nhật, 24/10/2021 (GMT+7)

 

Đất nền, nhà xây sẵn được rao bán nhộn nhịp.
Đất nền, nhà xây sẵn được rao bán nhộn nhịp.

(VLO) Bước vào cuối năm và sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, thị trường nhà đất đang nóng lên: việc thỏa thuận giá cả và đặt cọc có thể thông qua online (Zalo, Facebook…), qua môi giới từ xa và gặp trực tiếp đi xem đất, chốt hợp đồng mua bán.

“Giải nén” sau giãn cách

Dự định mua đất, nên khi đến Khóm 1 (Phường 3- TP Vĩnh Long), chúng tôi được chú Tĩnh nhiệt tình giới thiệu và dẫn đi xem miếng đất 170m2: “Đất này đã cặp lộ và sẽ thêm một mặt tiền nữa vì sắp làm bờ kè, sẽ thuộc trung tâm thành phố. Giờ mua mai mốt giá còn lên tiếp nên ngon lành!”.

Chú Tĩnh cũng nói thêm, sau giãn cách đến nay người tới khu vực này kiếm mua đất rất nhiều và không quên dặn chúng tôi “muốn mua thì liên lạc lại sớm, kẻo có người mua trước”.

Anh Cường- một “cò đất” ngụ ở xã An Bình (Long Hồ) cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, anh vẫn đăng thông tin bán nhà đất trên các trang mạng xã hội, tư vấn cho khách hàng nhưng hẹn qua giãn cách mới đưa đi xem và làm các thủ tục giấy tờ.

Từ 1/10, Vĩnh Long áp dụng Chỉ thị 19 thì việc đi lại, gặp gỡ trong tỉnh dễ hơn nên thị trường “giải nén” bắt đầu nóng dần, nhất là đối với đất theo công trình, dự án đang khởi công hay đã có quy hoạch…

Những ngày gần đây, anh Hoàng- một “cò đất” ở TP Vĩnh Long cũng cập nhật thông tin bán nhà đất trên trang cá nhân liên tục hơn, anh nói: “Hiện thị trường đang rất sôi động qua online, môi giới từ xa và cả gặp gỡ trực tiếp”.

Theo anh Hoàng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số người bị kẹt vốn kinh doanh, xoay xở kinh tế gia đình... nên quyết định bán bất động sản với giá rẻ hơn. Đó cũng là một lý do thu hút nhiều người tìm mua trong thời điểm này.

Anh Nguyễn Hoàng A.- xã Long Phước (Long Hồ) thì cho hay, anh vừa “ra” miếng đất hơn 350 triệu đồng. Đây là miếng đất đã “neo” hơn 4 tháng nay mới bán được.

“Không lời nhiều nhưng giúp giải quyết các chi phí khi dịch bệnh kéo dài. Đặc biệt là bù được phần lãi vay ngân hàng khi mua đất đầu tư. Hiện tại, đất có mức giá dưới 1 tỷ đồng được rất nhiều khách hàng quan tâm”- anh Hoàng A. chia sẻ.

Cân nhắc mua và bán

Trong khi đó, một “nhà đầu tư” bất động sản ở xã Long Mỹ cho biết: “Tôi đầu tư một miếng đất ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) và mới sang lại. Tính lãi suất ngân hàng và các chi phí khác thì chỉ huề vốn.

Nhìn chung, hiện đất có giá vài tỷ đồng là khó đầu tư, cũng rất khó có đầu ra bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Do đó, ít người quan tâm đến đất giá cao, ngay cả những nhà đầu tư lớn cũng rất cẩn trọng”.

Cùng với thị trường mua bán đang “nóng lên” thì một số tổ chức tín dụng, ngân hàng đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng vay mua bất động sản.

Chị T.N.- nhân viên tín dụng một ngân hàng thương mại ở TP Vĩnh Long, cho biết: “Ngân hàng vừa tung ra các gói lãi suất ưu đãi cho người vay mua nhà đất”.

Cũng theo chị T. N., do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhà “ngộp” nhiều, một số người cũng gặp khó khăn về vốn, nên bán đất xử lý các chi trả cho nhanh. Đồng thời, hiện nhiều nhà đầu tư chọn “để tiền” vào kênh nhà đất, nên thị trường sôi động hơn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Minh- Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân- Phó Giám đốc Nguyễn Huệ Ngân hàng TMCP Quốc Dân- chi nhánh Vĩnh Long, NCB Nguyễn Huệ, hiện nay, đơn vị đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua bất động sản.

Cụ thể, có thể cho vay từ 85- 100% giá trị phương án vay với thời hạn tối đa 25 năm. Đồng thời, có phương thức trả nợ linh hoạt theo thu nhập của khách hàng.

Nhìn chung, thị trường nhà đất đang được xem là sôi động nhất từ đầu năm đến nay, và kỳ vọng hơn vào các tháng cuối năm.

Theo một số người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, về phía người mua nên tìm hiểu, cân nhắc kỹ trước khi “xuống tiền” bởi nhìn chung giá nhà đất vẫn ở mức cao do bị đẩy giá. Về phía người bán cũng cần cẩn trọng, vì nhà đầu tư có thể tranh thủ các trường hợp kẹt vốn do ảnh hưởng dịch bệnh để ép giá…

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, để thị trường bất động sản phát triển ổn định, cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình sửa đổi quy định pháp luật để cải thiện nguồn cung cho thị trường.

Kiểm soát lạm phát và tăng giá mạnh các yếu tố đầu vào của bất động sản. Sớm kiểm soát được dịch bệnh và kích thích phát triển ở các lĩnh vực kinh tế khác.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN- NAM ANH