Tấm phản xạ retro giúp giữ mát các thành phố trong tương lai

Cập nhật, 07:20, Chủ Nhật, 21/04/2024 (GMT+7)

Các kỹ sư ĐH Princeton đã định lượng được lợi ích làm mát của một giải pháp đơn giản có thể “đánh bại” sức nóng đô thị: phản xạ bức xạ mặt trời trở lại nơi nó phát ra.

Bằng cách trang bị các bức tường hay đường sá ở các trung tâm đô thị đông đúc bằng vật liệu phản chiếu ngược, phản chiếu hầu hết ánh sáng tới trực tiếp trở lại nguồn của nó, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có thể giảm nhiệt độ bề mặt tới 36°F, giảm nhiệt độ không khí xung quanh gần 5°F , và làm mát nhiệt độ da người gần 1°F.

Các bề mặt phản chiếu ngược như vậy có thể là một chiến lược quan trọng để chống lại sức nóng đô thị ở các thành phố cao tầng, dày đặc. Làm việc với các cộng tác viên từ ĐH Perugia (Ý), nhóm đã công bố phát hiện, bao gồm hướng dẫn lắp đặt các bề mặt phản chiếu gương ở các thành phố trên toàn cầu tại Nature Cities.

Tác giả bài báo “Tối ưu hóa các bề mặt phản chiếu ngược để loại bỏ bức xạ và làm mát thành phố”- GS Elie Bou-Zeid cho biết: “Với tình trạng biến đổi khí hậu có liên quan đến các đợt nắng nóng cực độ thường xuyên và kéo dài hơn, nhu cầu cấp thiết là phải phát triển và triển khai các công nghệ có thể giúp mọi người giữ mát”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: TechXplore)