AI "đánh bại" bác sĩ trong việc đánh giá chính xác các vấn đề về mắt?

Cập nhật, 22:06, Thứ Bảy, 20/04/2024 (GMT+7)

Một nghiên cứu của ĐH Cambridge cho thấy kiến thức lâm sàng và kỹ năng suy luận của GPT-4 đang tiệm cận đến trình độ của các bác sĩ chuyên khoa mắt.

GPT-4 được thử nghiệm với các bác sĩ mắt ở các giai đoạn khác nhau: các bác sĩ cấp dưới không chuyên, thực tập sinh và chuyên gia. Mỗi người được trình bày một loạt 87 tình huống bệnh nhân liên quan đến một vấn đề về mắt cụ thể và được yêu cầu đưa ra chẩn đoán hoặc tư vấn về cách điều trị bằng cách chọn từ 4 lựa chọn.

GPT-4 đạt điểm cao hơn đáng kể trong bài kiểm tra so với các bác sĩ cấp dưới không chuyên, những người có thể so sánh với bác sĩ đa khoa về trình độ kiến thức chuyên môn về mắt.

GPT-4 đạt được điểm số tương tự với các bác sĩ mắt thực tập sinh và chuyên gia- mặc dù các bác sĩ có thành tích cao nhất đạt điểm cao hơn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng mô hình ngôn ngữ lớn không có khả năng thay thế các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nhưng có tiềm năng cải thiện việc chăm sóc sức khỏe như một phần của quy trình làm việc lâm sàng.

TS Arun Thirunavukarasu cho biết: “Chúng tôi có thể triển khai AI một cách thực tế trong việc phân loại bệnh nhân có vấn đề về mắt và chúng tôi nhận thấy rằng GPT-4 hoạt động tốt như các chuyên gia lâm sàng trong việc xử lý các triệu chứng và dấu hiệu về mắt để trả lời các câu hỏi phức tạp hơn”.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: MedicalXpress)