Mũi điện tử ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Cập nhật, 21:36, Thứ Bảy, 09/12/2023 (GMT+7)

 

Mũi điện tử ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm
Mũi điện tử ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Mỗi mũi có khoảng 400 cơ quan cảm nhận mùi hương có khả năng phát hiện khoảng 1.000 tỷ mùi khác nhau.

GS Raz Jelinek (ĐH Ben Gurion của Negev, Israel)- người đồng phát triển mũi điện tử có tên Sensifi, cho biết: “Mũi có “tính cách điện tử” của riêng mình. Chúng có tín hiệu điện riêng”.

Mũi điện tử có chứa các điện cực được phủ bằng các hạt nano carbon. Chúng phát hiện mùi hoặc các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) do vi khuẩn thải ra.

Các chủng vi khuẩn khác nhau tạo ra dấu hiệu VOC khác nhau, từ đó tạo ra tín hiệu điện khác nhau trong máy Sensifi. Sau đó nó được ghi lại bởi một hệ thống phần mềm AI, hệ thống này sẽ kiểm tra dựa trên cơ sở dữ liệu ngày càng phát triển và thông báo cho người dùng.

Sensifi ra mắt hy vọng rằng nó có thể thay đổi cuộc chiến chống ngộ độc trong ngành thực phẩm. Giám đốc Điều hành Modi Peled cho biết trong hầu hết các trường hợp, các nhà sản xuất thực phẩm hiện phải gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để kiểm tra và sau đó đợi vài ngày mới có kết quả.

Ngược lại, mũi điện tử của Sensifi có thể được chính các công ty thực phẩm sử dụng tại chỗ và được cho là sẽ cho kết quả sau chưa đầy 1 giờ.

MINH CHÂU

(Nguồn: BBC)